Tại hội nghị WWDC 2020, Apple tiết lộ tính năng mới trên hệ điều hành di động dành cho iPhone và iPad. Về cơ bản, nó là một dạng thông báo pop-up hiện lên, yêu cầu người dùng cần cấp quyền cho phép các quảng cáo trực tuyến cá nhân hóa tiếp cận dữ liệu của mình hay không ?
Thông báo "bạn có muốn cấp quyền thu thập thông tin cho các ứng dụng và website thuộc sở hữu từ các công ty khác không ?" mỗi khi chúng muốn truy cập vào thông tin, dữ liệu có thể theo dõi hành vi của người dùng. Bên dưới, Apple giải thích việc cung cấp dữ liệu nhằm tạo ra các quảng cáo cá nhân hóa.
Tuy nhiên, một nhóm hiệp hội quảng cáo kỹ thuật số châu Âu đã lập tức chỉ trích kế hoạch của Apple, vì yêu cầu các ứng dụng phải được cấp thêm quyền bổ sung mới có thể thu được hoạt động của người dùng từ các ứng dụng và web khác như trước. Họ cho rằng, tính năng này tăng nguy cơ người dùng từ chối cấp quyền tiếp cận thông tin được phép, từ đó làm giảm khả năng đo đếm hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
Facebook và Google là những công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất trong số hàng nghìn công ty đang theo dõi các khách hàng online, thu thập các sở thích và thói quen cá nhân của người dùng nhằm đưa ra các quảng cáo cá nhân hóa. Dữ liệu mà các công ty quảng cáo trực tuyến thu thập không chỉ ở các ứng dụng, website của họ mà ở cả nhiều bên thứ ba, nhằm nắm bắt được đúng nhất hành vi, sở thích của người dùng để đưa ra thông tin tiếp thị phù hợp nhất.
Dù vậy, Apple cũng đưa ra một giải pháp riêng, được cung cấp miễn phí để các công ty tiếp thị kiểm tra xem chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không. Nó sẽ sử dụng các dữ liệu tổng hợp, ẩn danh vì thế sẽ không hiện lên thông báo yêu cầu cấp quyền. Trong khi đó, thông tin cá nhân được đảm bảo riêng tư.
Không phải tới WWDC 2020, từ WWDC 2019, Apple đã khiến không ít hãng quảng cáo, tiếp thị phải lo lắng khi tung ra tính năng "Sign in with Apple". Tính năng này sẽ tạo ra địa chỉ e-mail nặc danh để đăng ký vào các ứng dụng và website, tránh lộ e-mail thật và bị thu thập thông tin.
BÌNH LUẬN (0)