Bộ trưởng Y tế: 'Dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm tương đối phức tạp'

0

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định dịch bệnh ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm tương đối phức tạp, hơn 17.000 người trở về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra sáng 2/2 cho biết, ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) đã từng bước được kiểm soát do đã xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu để triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch. Trong đó đã thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và cách ly nhiều khu vực tại 2 địa bàn trên.

Mặc dù số lượng trường hợp mắc bệnh tại 2 địa bàn này có thể tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hết toàn bộ mẫu đã thu thập nhưng ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian ngắn tới.

Bộ trưởng Y tế: Dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm tương đối phức tạp - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Với Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. Qua rà soát xác định có hơn 17.000 người về từ vùng dịch, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 15.200 mẫu âm tính.

"Hôm qua, Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và chúng tôi cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định.

Đợt này, Bộ trưởng cho biết virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, ông Long kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây. Bộ trưởng Long cũng đề xuất hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng.

Đến nay, Hà Nội ghi nhận 20 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó 1 ca bệnh liên quan Quảng Ninh, 19 ca còn lại có yếu tố dịch tễ Hải Dương. 

Tags: Xa-hoi

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan