Một công ty ở quận Tân Bình có đến 91 ca mắc Covid-19, Nhóm truyền giáo Phục Hưng có 6 ổ dịch nhỏ trong chuỗi lây nhiễm

0

Sáng 7/6, Bộ Y tế vừa công bố thêm 12 ca mắc Covid-19 tại TP.HCM (BN 8780 - BN 8791), tất cả đều được ngành y tế cách ly từ trước và liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Sáng 7/6, Ban chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận huyện với sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong - Trưởng ban Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của TP.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TP vừa ghi nhận thêm 12 ca dương tính (đã được Bộ Y tế công bố), các trường hợp này đã được cách ly từ trước và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Lấy mẫu xét nghiệm lần 2 theo quy định thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nên không có khả năng lây lan tiếp.

6 ổ dịch nhỏ trong chuỗi lây nhiễm tại Nhóm truyền giáo Phục Hưng, riêng một công ty ở quận Tân Bình có đến 91 ca mắc Covid-19 - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mỗi ngày vẫn trên 20 ca

12 trường hợp phân bố tại quận 1 (4), quận 8 (2), Phú Nhuận (1), Tân Bình (5). Tính đến thời điểm hiện tại (từ ngày 18/5), TP.HCM đã ghi nhận 387 ca nhiễm Covid-19 (theo Bộ Y tế công bố) với 3 chuỗi lây nhiễm chính.

+ Công ty kiểm toán quận 3: 3 ca.

+ Quán bánh canh quận 3: 7 ca.

+ Nhóm truyền giáo Phục Hưng: 365 ca.

+ Đồng thời, còn có 12 ca chưa xác minh được nguồn lây, được phát hiện tại nhiều bệnh viện ở TP (có 4 ca là F1 của các ca chưa rõ nguồn lây).

Riêng chuỗi lây nhiễm từ Nhóm truyền giáo Phục Hưng có nhiều ổ dịch nhỏ, xuất hiện trong trường học, khách sạn, công ty, chuỗi cà phê, khu dân cư... với nhiều diễn biến phức tạp, cụ thể:

1. Khu khách sạn Sheraton (quận 1) là 12 trường hợp, xuất phát từ đầu bếp của khách sạn.

2. Chuỗi cà phê Trung Nguyên ở Phổ Quang: 34 trường hợp, liên quan đến nhân viên.

3. Trường mầm non Song ngữ Kid Town: 26 trường hợp, liên quan đến nhân viên, lan rộng xuống Bạc Liêu.

4. Khu nhà trọ Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp: 22 trường hợp, lan rộng xuống Trà Vinh.

5. Công ty IDS (quận Tân Phú): 37 trường hợp mắc bệnh (10/23 nhân viên mắc bệnh).

6 ổ dịch nhỏ trong chuỗi lây nhiễm tại Nhóm truyền giáo Phục Hưng, riêng một công ty ở quận Tân Bình có đến 91 ca mắc Covid-19 - Ảnh 2.

Công ty Thiên Tú FN có đến 91 ca bệnh

Đặc biệt, Công ty Thiên Tú FN (quận Tân Bình) có đến 91 ca mắc bệnh (công ty này có 471 nhân viên, cách ly tập trung từ 28/5). Sở Y tế đánh giá lý do lây lan nhanh vì công ty này làm việc trong môi trường kín, máy lạnh, không có vách ngăn giữa nhân viên với nhau, số lượng nhân viên đông, làm công việc giao tiếp... Trong 91 ca này có 25 ca được phát hiện trong khu cách ly, phong tỏa.

Ngoài ra, có 3 ca nhiễm tại 3 KCN trên địa bàn TP.HCM, tuy nhiên các xét nghiệm tầm soát trong toàn bộ cho công nhân các KCN đều âm tính.

Sở Y tế TP.HCM cho biết cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố, nỗ lực hết sức trong việc điều tra, truy vết để dập dịch. Riêng quận Gò Vấp đã xét nghiệm tầm soát hết cho 4 phường, mỗi phường khoảng 30.000 - 50.000 người dân. Tổng số mẫu xét nghiệm tầm soát từ ngày 26/5 đến nay là 443.000 mẫu xét nghiệm với năng lực xét nghiệm khoảng 100.000 mẫu/ngày.

Ngành y tế cũng ghi nhận có đến 14 bệnh viện và 6 phòng khám đa khoa có ca dương tính khi đến khám bệnh. Trong đó có 2 bệnh viện là BV quận Tân Phú và BV Đa khoa Nam Sài Gòn tạm phong tỏa toàn bộ vì có các ca nhiễm là nhân viên bệnh viện.

Số ca nhiễm được công bố theo hàng ngày và phân bố số lượng tại 21/22 quận, huyện tại TP.HCM

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, việc lây lan nhanh là do Nhóm truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt trong môi trường chật hẹp, tiếp xúc gần không giữ khoảng cách. Dịch bệnh cũng đã âm thầm lây lan trong cộng đồng, có khoảng 10 ngày mới bắt đầu phát hiện, đến 15 ngày mới bắt đầu tầm soát diện rộng cho nên ổ dịch đã qua chu kỳ thứ 5, vì có khoảng 3-5 ngày/chu kỳ. Đồng thời, việc làm việc trong môi trường kín, biến chủng Ấn Độ khiến tốc độ lây lan nhanh, công tác dập dịch gặp nhiều khó khăn do số ca bệnh nhiều, trải rộng trong 21/22 quận, huyện.

Tuy nhiên, một điều đáng mừng là hiện nay, số ca bệnh đã phát hiện đã giảm dần trong cộng đồng, dù cho số ca nhiễm bệnh vẫn cao (vì ca bệnh là F1 trong khu phong tỏa, cách ly), điều này đã nằm trong dự đoán nên khả năng lây lan cộng đồng là rất thấp.

HCDC cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, chủ động khai báo y tế và hợp tác với lực lượng chức năng trong việc truy vết, điều tra dịch tễ để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm.

6 ổ dịch nhỏ trong chuỗi lây nhiễm tại Nhóm truyền giáo Phục Hưng, riêng một công ty ở quận Tân Bình có đến 91 ca mắc Covid-19 - Ảnh 5.
Tags:

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan