Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Không để nới lỏng giãn cách rồi đóng cửa trở lại

0

Nhiều người dân băn khoăn về việc nới lỏng giãn cách sẽ được thành phố thực hiện trong vòng bao lâu, có khả năng đóng cửa hoặc siết chặt trở lại hay không khi mà tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng.

Tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giải đáp thắc mắc của người dân trên sóng trực tiếp (livestream) chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời".

Mở đầu buổi livestream, MC Quyền Linh cho biết rất nhiều người dân băn khoăn về việc nới lỏng giãn cách của TP.HCM từ ngày 1/10. Người dân lo sợ không biết thành phố mở như thế nào, có đóng cửa lại liền hay không nếu số F0 tăng trở lại...?

Trả lời câu hỏi của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết đó cũng là băn khoăn của thành phố khi trên thế giới cũng có nhiều nơi nới lỏng xong không kiểm soát được lại phải siết chặt trở lại. Vì vậy, lãnh đạo thành phố cũng đã suy nghĩ rất nhiều, đắn đo, cân nhắc kỹ lưỡng về việc nới lỏng giãn cách để tránh tình trạng "nới lỏng sau đó lại đóng cửa trở lại".

Theo ông Hoan, để có những bước đi chặt chẽ, vững chắc thì buộc phải có những cách để tổ chức lại công việc đang thực hiện. Chúng ta đã trải qua 4 tháng rất vất vả, thành phố dốc toàn lực cũng như rất quyết tâm để chống lại đại dịch này. Bên cạnh đó, thành phố cũng đón nhận sự hỗ trợ rất quan trọng của Trung ương từ vật chất, tinh thần cho đến con người. "Trung ương tăng cường cho TP.HCM lực lượng y bác sĩ, trang thiết bị máy móc và những ý kiến chỉ đạo sát thực để TP.HCM chống dịch một cách hiệu quả nhất", ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Không để nới lỏng giãn cách rồi đóng cửa trở lại - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ làm mọi cách để không xảy ra tình trạng "đóng cửa" trở lại. Thành phố đang phòng chống dịch và phục hồi kinh tế là 2 mặt trận để chống lại đại dịch Covid-19.

Một là bảo vệ sức khỏe của người dân, 2 là bảo vệ mặt trận kinh tế. Chúng ta đi đồng thời cả hai mặt trận, vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế. Lãnh đạo thành phố xem đây là hai mặt trận quan trọng trong trận chiến chống dịch. Vì kinh tế có phát triển, người dân có thu nhập thì mới có nguồn lực để chống dịch. Ngược lại, giảm bớt F0 và tỷ lệ tử vong thì mới tạo ra lực lượng cho phát triển kinh tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, thành phố phải sống thích ứng, an toàn trong môi trường có dịch và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, lao động. Thứ 2, người dân là chủ thể của phòng chống dịch. Thứ 3, vai trò của các thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều được đề cao.

Về nỗi lo lắng thành phố áp dụng giãn cách xã hội trở lại, ông Hoan khẳng định thành phố sẽ không để tình trạng đó xảy ra. TP.HCM cố gắng mở cửa từng bước, an toàn, nới lỏng đến đâu, an toàn đến đó.

Đối với việc lưu thông từ 1/10 sau khi các chốt kiểm soát được gỡ bỏ, không cần giấy đi đường, ông Hoan cho biết người dân có thể đi lại bình thường trong nội, ngoại TP.HCM (không di chuyển ra địa bàn tỉnh khác).

Người dân trong quá trình lưu thông cần chuẩn bị mã QR khai báo di chuyển tại ứng dụng VNEID và lịch sử tiêm chủng vắc-xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh đủ điều kiện lưu thông. Dù không còn chốt kiểm soát cố định nhưng TP.HCM vẫn có các chốt lưu động, tuần tra để kiểm tra ngẫu nhiên.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, nếu người nào đó đi ra đường không có lý do chính đáng, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thì vẫn sẽ bị xử lý.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan