Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh

0

Sau 3 tháng thất nghiệp do dịch Covid-19, nhóm công nhân tìm đến đồng ruộng ở phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức để bắt cá, gặt lúa thuê mưu sinh. Nhóm công nhân lao động đa số từ các tỉnh miền Tây như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu,… lên TP.HCM thuê trọ để làm phụ hồ, lao động tự do nhưng dịch nên không thể về quê.

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 1.

Những ngày vừa qua, họ được chủ ruộng thuê để gặt lúa. Ngày bình thường chủ ruộng thường dùng máy gặt đập liên hợp, rẻ hơn thuê nhân công nhưng do dịch không có máy nên chủ ruộng huy động những công nhân thất nghiệp tại các xóm trọ để thu hoạch kịp thời gian

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 2.

Anh Tuấn (Quê Trà Vinh) lên thành phố làm phụ hồ hơn chục năm nay, ăn ngủ tại lán trại của công trình xây dựng mà anh làm việc gần đó. Từ ngày giãn cách xã hội, không về quê được nên đành bám trụ lại Sài Gòn, việc ăn uống cũng trở nên thiếu thốn. "Hai ba ngày lại ra đây bắt cá, hái rau muống dại bên chỗ ruộng về ăn, ráng cầm cự cho hết dịch chứ cũng không biết làm sao", anh Tuấn vừa chia sẻ vừa nhìn xa xăm

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 3.

Một công nhân vui mừng khoe một con Lươn mà anh vừa mò bắt được

Những đứa trẻ cũng theo chân ba mẹ ra đồng phụ giúp bắt cá, gặt lúa

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 5.

Những mẻ cá sau khi bắt sẽ được mang về khu trọ và mọi người cùng nhau ngồi vệ sinh, sơ chế và chia nhau để chuẩn bị bữa ăn của những ngày tới. Các loại cá bắt được chủ yếu là cá lóc, cá rô,…

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 6.

Anh Thạch Hiếu (37 tuổi - An Giang) lau chùi chiếc xe máy đầy bùn đất của mình sau khi cùng con trai ra ruộng bắt cá về. Anh Hiếu và vợ có 4 người con, hiện cả 4 người con của anh đều không được đến trường do điều kiện kinh tế. Trước đây hai vợ chồng anh Hiếu làm thợ hồ tại các công trình xây dựng, đồng lương cũng đủ xoay sở tiền thuê nhà, tiền chi phí sinh hoạt. Nhưng đã 3 tháng nay gia đình không có thu nhập, hộp sữa cho con cũng không còn khả năng mua.

Thạch Hải (12 tuổi) là con trai lớn nhất của anh Hiếu, ở cái tuổi đáng ra phải được đến trường học cùng bạn bè nhưng Hải đã phải bỏ học cách đây 4 năm để ở nhà chăm 3 người em cho ba mẹ đi làm. Sau khi theo cha từ ruộng về, cậu vội tắm rửa và vào nấu mì để ăn sau đó phụ giúp cha mẹ mình dọn dẹp nhà và trông em

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 8.

Ba người em của Hải, tất cả đều ngoan ngoãn và vâng lời

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 9.

"Đợt này thành phố cho về quê thì chắc về dưới coi làm được cái gì thì làm, có đói khổ chắc cũng không dám lên đây nữa. Trước đi làm có đồng ra đồng vào còn gửi về dưới cho con cái, mấy tháng này không còn gì để gửi", anh Nguyễn Văn Thi (Bạc Liêu) tâm sự

Thất nghiệp suốt 3 tháng do dịch Covid-19, nhóm công nhân mắc kẹt ở Sài Gòn ra đồng gặt lúa thuê, bắt cá mưu sinh - Ảnh 10.

Nhiều công nhân mong dịch bệnh mau qua để quay trở lại công việc trước đây, với mong muốn có thể kiếm lại tiền để trả các khoản nợ mà họ đã vay mượn để trả tiền trọ, chi tiêu những tháng dịch vừa qua

Clip: Cả xóm trọ công nhân nghèo vui như được mùa khi bắt được thùng cá to để kiếm ăn qua ngày

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan