Tìm hiểu về MICE, loại hình du lịch kết hợp khá mới mẻ năm 2021

0
Bài viết giúp bạn hiểu hơn về loại hình du lịch MICE.
Vài năm trở lại đây ngành du lịch xuất hiện thêm một loại hình du lịch kết hợp: “du lịch M.I.C.E”. Đây được coi là luồng gió mới hứa hẹn đem lại nhiều kết quả tích cực cho toàn ngành, nhất là ở một đất nước có nhiều tiềm năng như Việt Nam. Vậy du lịch MICE là gì? Có điểm gì khác so với các loại hình du lịch cũ? Hãy cùng Easygo tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây nhé!



Hiểu về du lịch MICE và các hình thức phổ biến

Du lịch M.I.C.E (hay MICE Tourism) là một loại hình du lịch kết hợp, lồng ghép các hoạt động vui chơi với các cuộc hội thảo, hội nghị, khen thưởng, triển lãm của các công ty, tập đoàn lớn. Mục đích của chuyến đi bên cạnh việc giao lưu nội bộ, khen thưởng nhân viên hay tri ân khách hàng, MICE còn tạo cơ hội để các doanh nhân gặp gỡ, mở rộng mối quan hệ trong kinh doanh.

MICE là cụm từ viết tắt của “Meeting Incentive Conference Event”, mỗi từ tương ứng với 1 hình thức của loại hình mới này:

M - Meeting tour (Du lịch gặp gỡ)

Meeting tour là hoạt động gặp gỡ dưới hình thức hội thảo, hội nghị. Thông qua meeting tour, các cá nhân hoặc tổ chức trau dồi, đóng góp ý kiến về những vấn đề đang tồn tại hoặc về một sản phẩm, dịch vụ. Meeting tour bao gồm 2 loại hình: Association Meeting và Corporate Meeting.

Đối tượng khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, doanh nhân cấp cao, thành viên trong các tổ chức quốc tế, nhà thiết kế sản phẩm, nhà cung ứng,...

Quy mô: Khoảng 50 - 200 người tham dự.



I - Incentive tour (Du lịch khen thưởng)

Đây là loại hình du lịch kết hợp khen thưởng nhân viên/ cá nhân trong công ty/ tổ chức, nhằm tạo ra tính gắn kết và hòa hợp giữa các thành viên, thiên nhiều về nghỉ ngơi, hưởng thụ.

Các hoạt động thường tổ chức: Teambuilding, chương trình tập huấn, dã ngoại thường niên,...

Quy mô: Khoảng 100 - 150 người tham gia.

C - Convention tour (Du lịch hội thảo)

Du lịch hội thảo là cuộc gặp mặt quy mô lớn giữa những người có cùng trình độ dưới hình thức hội thảo, hội nghị. Sự kiện được tổ chức mang tầm quốc gia hoặc quốc tế với lượng người tham dự lên tới 300 - 1500 người. Bao gồm 2 loại hình: Hội nghị thường niên (luân phiên giữa các nước) và Hội thảo chủ nhà (nước chủ nhà đăng cai tổ chức và mời các nước khác tới tham dự).



E - Exhibition/ Event tour (Du lịch triển lãm/sự kiện)

Đây là loại hình du lịch kết hợp xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho đối tác/ thị trường mục tiêu. Các hoạt động thường tổ chức như hội thi, chương trình liên hoan, triển lãm thương mại, triển lãm sản phẩm,...

Đặc điểm nổi bật của loại hình du lịch MICE

Đối tượng khách hàng: Là các công ty, tập đoàn, tổ chức có quy mô lớn mang tầm quốc gia và khu vực.

Thời gian tổ chức: Thường được tổ chức quanh năm miễn là khách hàng có nhu cầu, nhưng đông nhất vẫn là các dịp cuối năm và các kỳ nghỉ lễ lớn.

Cơ sở hạ tầng tổ chức các chương trình du lịch M.I.C.E: Phòng ốc hiện đại, khách sạn đẳng cấp 4-5 sao, có trung tâm hội chợ triển lãm lớn, tour sau hội nghị thiết kế chuyên biệt, gần các điểm vui chơi giải trí, mua sắm và có sức chứa lớn lên đến hàng trăm/ hàng nghìn người.



Nhân lực thực hiện chương trình: Là người có trình độ, được đào tạo bài bản để có thể cung cấp được chất lượng dịch vụ tốt nhất, tạo sự thoải mái cho người tham dự.

Yêu cầu về điểm đến trong tour du lịch MICE: Phải là điểm đến an toàn, nhiều di sản văn hóa thế giới, nhiều thắng cảnh đẹp, có nét đặc trưng riêng về văn hóa từng vùng miền,…

Tiềm năng phát triển của MICE tourism tại Việt Nam

Việt Nam là đất nước sở hữu nhiều lợi thế và có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch kết hợp mới: Mice tourism.

- Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi từ vị trí địa lý, khí hậu, sinh vật, cảnh sắc thiên nhiên đa dạng cùng hàng nghìn biển - đảo lớn nhỏ chạy dọc đất nước.

- Là đất nước của 54 dân tộc, mỗi dân tộc lại có nét văn hóa đặc trưng riêng, vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay.

- Nền chính trị ổn định, là điểm đến an toàn để các du khách quốc tế an tâm lui tới.

Các chuyên gia dự đoán trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Singapore. Bởi hiện nay, nhiều điểm du lịch tại Việt Nam được đánh giá cao, thỏa mãn các yêu cầu khắt khe của MICE tourism như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc, Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh,...



Tuy nhiên bên cạnh tiềm năng luôn ẩn chứa những rào cản còn tồn tại. Như hệ thống các khách sạn, resort được đầu tư nhưng chất lượng cơ sở vật chất vẫn chưa được đảm bảo tốt; quy cách phục vụ chưa đáp ứng hết được nhu cầu; và vẫn còn thiếu các khu mua sắm sầm uất, sang trọng,...

Vì vậy yêu cầu đặt ra cho Việt Nam là cần tập chung nâng cấp cơ sở vật chất; tăng cường quảng bá tiếp thị du lịch; phát triển thương mại điện tử; đưa ra các tiêu chuẩn phục vụ mang tầm quốc tế; và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng,... để có được nguồn thu lớn từ MICE tourism.

Trên đây là những thông tin khái quát nhất về loại hình du lịch MICE mà chúng mình đã tổng hợp, mong muốn chia sẻ tới bạn đọc. Theo dõi thêm nhiều bài viết hay tại Easygo nhé! Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ và đồng hành!

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan