Thói quen uống sữa sai lầm, số 3, 5 đặc biệt tai hại nhưng rất nhiều trẻ em phạm phải: Nhẹ gây ngộ độc, nặng gây tăng trưởng chậm!

0

Là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu uống sữa không đúng cách, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ngộ độc.

Sữa là thức uống dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống sữa đúng cách mới có thể phát huy lợi ích của thực phẩm này và tránh tác dụng phụ. Rất nhiều người đang mắc phải những lỗi phổ biến khi uống sữa, tác động không tốt đến sức khoẻ.

Sữa là một trong những thực phẩm được coi là cực kỳ bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết uống sữa đúng cách.

Hiện tại, có nhiều quan niệm sai lầm khi uống sữa không chỉ làm mất giá trị dinh dưỡng mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ và bệnh tật.

Sai lầm khi uống sữa không đúng cách:

1. Dùng sữa với hoa quả

Sữa và các sản phẩm liên quan, đặc biệt là sữa chua, thường được phụ nữ kết hợp với nhiều loại trái cây như dâu, chanh, cam, xoài để giảm cân và làm đẹp da. Tuy nhiên, hai loại thực phẩm này có đặc tính hoàn toàn trái ngược. Sữa đặc tính lạnh và trái cây nhiệt.

Khi hệ thống tiêu hóa hoạt động, rất dễ tạo ra các phản ứng khiến sữa kết tủa, gây mất cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột. Hậu quả là đau bụng, cảm lạnh, dị ứng, tiêu chảy. Nếu bạn muốn kết hợp với trái cây thì chuối, táo, bơ, đào, lê, đu đủ là những lựa chọn an toàn.

Thói quen uống sữa sai lầm, số 3, 5 đặc biệt tai hại nhưng rất nhiều trẻ em phạm phải: Nhẹ gây ngộ độc, nặng gây tăng trưởng chậm! - Ảnh 1.

2. Uống sữa với thực phẩm giàu protein

Sữa đã là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong khi đó, thịt và cá cũng chứa rất nhiều protein. Kết hợp những thực phẩm này với nhau là tự làm quá tải hệ thống tiêu hóa của bạn.

Đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa kém, họ dễ bị đau bụng, khó tiêu, dị ứng ... Vì vậy, tránh chế biến cùng nhau hoặc uống sữa ngay khi ăn thịt và cá!

3. Ăn socola sau khi uống sữa

Sữa là thực phẩm rất giàu protein và canxi, trong khi đó socola chứa axit oxalic. Cả hai khi được hòa trộn cùng nhau sẽ tạo thành canxi oxalate không hòa tan, ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thu canxi, thậm chí gây khô tóc, tiêu chảy và tăng trưởng chậm. Vì thế socola là thực phẩm không nên ăn sau khi uống sữa.

Thói quen uống sữa sai lầm, số 3, 5 đặc biệt tai hại nhưng rất nhiều trẻ em phạm phải: Nhẹ gây ngộ độc, nặng gây tăng trưởng chậm! - Ảnh 2.

4. Đun sôi sữa

Nhiều người thích uống đồ uống nóng nên sẽ hâm nóng lại sữa trước khi sử dụng. Nhưng nếu làm vậy, protein sẽ chuyển trạng thái dưới tác dụng của nhiệt độ cao, giá trị dinh dưỡng bị giảm do đó không nên đun sữa ở nhiệt độ cao.

Nếu muốn uống ấm, có thể để sữa trong túi và chần qua nước nóng. Nếu muốn uống nóng hơn, chỉ nên đun đến nhiệt độ 60-80 độ C. Không đợi đến khi sôi và lưu ý khuấy đều trong khi đun. Nước sôi không thích hợp để pha sữa bột. Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa là nước ấm khoảng 40 - 70 độ C.

5. Uống quá nhiều sữa

Sữa giàu đạm chất lượng cao và nhiều nguyên tố vi lượng, có tác dụng bổ sung canxi, hạ huyết áp, giảm tỷ lệ mắc các bệnh mạch máu não… Nhưng nếu uống quá nhiều sữa sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất canxi. Hơn nữa, không nên uống sữa khi đang bị tiêu chảy, loét dạ dày... Vì vậy, vẫn phải uống nước hàng ngày thay vì dùng sữa hoặc các loại nước giải khát khác. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ nên sử dụng khoảng 600 ml sữa mỗi ngày (tương đương 300g sản phẩm sữa) để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng một số đối tượng cần hạn chế như:

Người thừa cân: Những người béo phì, thừa cân vẫn có thể uống sữa tách kem, sữa không đường. Ở trẻ em, nên tập cho trẻ uống sữa trên, để tránh cắt sữa ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Người mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ: Một chế độ ăn uống hợp lý, giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol là vô cùng quan trọng đối với những người bị gan nhiễm mỡ. Do đó, tránh xa các sản phẩm sữa bão hòa và không lành mạnh.

Người bị sỏi mật: Những người này chỉ có thể uống sữa tách kem

Thói quen uống sữa sai lầm, số 3, 5 đặc biệt tai hại nhưng rất nhiều trẻ em phạm phải: Nhẹ gây ngộ độc, nặng gây tăng trưởng chậm! - Ảnh 3.

Uống sữa khi bụng đói

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng đồng thời cũng chứa nhiều hoạt chất khiến cơ thể mệt mỏi, trấn an tinh thần. Do đó, nếu uống lúc đói sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Đồng thời lúc đói dạ dày co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột do chưa tiêu hóa hết gây rối loạn tiêu hóa.

Nên uống sữa kết hợp với các loại thực phẩm như bánh mì, bánh bao… để kéo dài thời gian lưu trú của sữa trong đường tiêu hóa giúp nâng cao hiệu quả hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng.

Với những không dung nạp lactose , điều này sẽ khiến cho đường lactose trong sữa khó phân hủy, khi uống sữa lúc đói hoặc uống một lượng sữa lớn vào một lúc, nó sẽ tạo ra lactase. Gây ra các triệu chứng khó chịu như tiêu chảy và đầy hơi.

Uống sữa sau khi ăn hải sản

Hải sản có mùi tanh, sữa lại có vị ngọt, nên ăn hải sản xong mà uống sữa sẽ thấy khó chịu, rất dễ bị buồn nôn và mất đi cảm giác ngon miệng. Nặng hơn thì còn gây ra rối loạn tiêu hóa dễ bị tiêu chảy. Ngoài ra, trong sữa và hải sản đều chứa nhiều canxi nhưng nếu dùng chung một lúc hai loại canxi khó hấp thụ dễ gây sỏi thận.

Thói quen uống sữa sai lầm, số 3, 5 đặc biệt tai hại nhưng rất nhiều trẻ em phạm phải: Nhẹ gây ngộ độc, nặng gây tăng trưởng chậm! - Ảnh 4.

Thời điểm uống sữa thích hợp và tốt cho sức khoẻ

1. Sau khi ăn sáng

Bữa sáng là bữa cung cấp năng lượng cho cả một ngày hoạt động. Vì thế, uống một cốc sữa vào buổi sáng sau khi ăn sẽ bổ sung thêm năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc.

2. Uống sữa vào bữa ăn chiều

Bữa ăn nhẹ buổi chiều với một số loại bánh quy, bánh mì, hay ngũ cốc lại được kết hợp với sữa sẽ giúp cung cấp năng lượng hiệu quả nhưng không làm quá no. Đặc biệt, sữa lúc này sẽ được hấp thụ hiệu quả, cân bằng được lượng tinh bột và protein cho cơ thể.

3. Trước khi đi ngủ

Trong sữa có tryptophan và peptide hoạt tính sinh học có thể ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ, tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Thời gian lý tưởng nhất để uống sữa vào thời điểm này là khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

(HEALTHY24H)

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan