Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ

0

Khép lại chuỗi ngày mưu sinh ở mảnh đất Sài Gòn, 33 người con của khúc ruột miền Trung đã bắt đầu hành trình về với quê hương. Có điều ngày trở về, họ chỉ còn lại nắm tro tàn, dừng cuộc ly hương trong nỗi xót xa…

Sáng 6/10, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã bàn giao 33 phần tro cốt của đồng bào miền Trung không may qua đời do dịch Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 cho tổ công tác đặc biệt của Quân khu 5.

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 1.

Nhà tang lễ TP, nơi tro cốt của bà con nhiễm Covid-19 được thờ cúng trước khi trao gửi về cho gia đình

Vượt chặng đường 1.000km, 33 phần tro cốt sẽ được trao về tận nơi của bà con ở 10 tỉnh, thành thuộc Quân khu 5 (Ninh Thuận, Đắk Nông, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Quảng Nam và TP. Đà Nẵng).

Thắp nén hương lên bàn thờ tại Nhà tang lễ TP (phường An Lạc, quận Bình Tân), Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó Chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM cho biết, trong lúc dịch bệnh, bà con mắc kẹt lại thành phố không may qua đời để lại sự tiếc thương vô hạn cho tất cả mọi người.

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 2.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh TP và các đại biểu thắp hương bày tỏ lòng thương tiếc vô hạn đối với người dân đã tử vong do đại dịch Covid-19

Với đạo lý "nghĩa tử là nghĩa tận", xuất phát mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ, Bộ Tư lệnh TP đã phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức các đoàn tiếp nhận, bàn giao tro cốt người dân của các tỉnh trên địa bàn Quân khu 7 (226 bộ), Quân khu 9 (273 bộ), hiện nay còn 203 bộ tro cốt của người dân về các tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng trên địa bàn Quân khu 5 còn 33 bộ tro cốt đang lưu giữ lại Nhà tang lễ TP.

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến với gia đình, người thân các nạn nhân không may qua đời vì Covid-19

Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Chính sách Quân khu 5 cho biết đây là một việc làm rất thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, vì dân phục vụ. Sau khi tiếp nhận 33 phần tro cốt của bà con miền Trung, tổ công tác đặc biệt sẽ di chuyển về các tỉnh để trao tận tay gia đình những người mất vì Covid-19.

"Chúng tôi xem như đang thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng cho người thân của mình. Trên quãng đường đi, các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ để đưa tro cốt về với gia đình an toàn", Thượng tá Huỳnh Thanh Hải xúc động.

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 4.

Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Chính sách Quân khu 5 cho biết sẽ đưa 33 phần tro cốt về 10 tỉnh, thành tại miền Trung

Các chiến sĩ vận chuyển tro cốt một cách nghiêm trang rời Nhà tang lễ TP

Sau lệnh đặc biệt, các chiến sĩ đưa từng thùng đựng tro cốt đồng bào lên xe, bắt đầu hành trình trở về các tỉnh miền Trung. Cơn mưa lất phất trong buổi tiễn biệt như khúc nhạc trầm khóc thương những phận người xa xứ, sau chuỗi ngày vất vả mưu sinh, họ trở về với quê hương theo một cách không ai mong muốn… Những người có mặt tại nhà tang lễ, ai cũng lặng im, ngậm ngùi.

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 6.

Chị Hân bật khóc trước sự ra đi của người mẹ

Có mặt tại nhà tang lễ để nhận tro cốt của mẹ, hai chị em Trương Thị Ngọc Hân (ngụ quận Bình Tân) không cầm được nước mắt khi sau 2 tuần xa mẹ, hôm nay đã được đón mẹ trở về nhà.

"Mẹ em mất được gần 2 tuần rồi, mẹ bị nhồi máu cơ tim dẫn đến đột quỵ, test PCR thì nhiễm Covid-19. Hôm nay em mới đưa được mẹ về nhà, em cảm ơn anh chị, em đưa mẹ về nhà", Ngọc Hân bật khóc.

Gia đình chị Hân nhận tro cốt của mẹ để đưa về nhà thờ cúng

Những chiếc xe lặng lẽ rời nhà tang lễ, mang theo tro cốt của những người thân trở về với gia đình. Bên trong, hàng trăm hũ tro cốt vẫn còn nằm lại, xót xa...

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 8.

Những phần tro cốt còn nằm lại tại Nhà tang lễ chờ người đến nhận

Không khí trang nghiêm tại Nhà tang lễ TP

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 10.

Việc bàn giao tro cốt cho người thân của những nạn nhân mất do Covid-19 được xem là một nghĩa vụ thiêng liêng của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 11.

Bên trong Nhà tang lễ, lực lượng quân đội vẫn đang miệt mài làm việc để sớm bàn giao tro cốt cho người nhà người mất

Trời lất phất mưa trong buổi tiễn đưa hương linh của bà con mất vì Covid-19 về miền Trung, con gái òa khóc nhận tro cốt của mẹ - Ảnh 13.

Những chuyến xe lặng lẽ rời Nhà tang lễ TP.HCM...

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan