Vũ đạo của aespa bị tố đạo nhái trắng trợn BLACKPINK, ITZY, biên đạo đình đám lên tiếng phản biện có thuyết phục?

0

Là người sáng tạo ra loạt vũ đạo đình đám của BLACKPINK, ITZY, việc có sự trùng lặp ở Savage (aespa) khiến nam biên đạo nhận về nhiều chỉ trích.

Tối ngày 3/10, SM đã chính thức tung teaser MV mới của aespa mang tên Savage. Trong đoạn teaser, một đoạn giai điệu và vũ đạo của ca khúc đã được hé lộ. Vũ đạo của Savage vô cùng ấn tượng nhưng cũng ngay lập tức lọt vào tầm mắt của các "thánh soi".

Teaser MV Savage - aespa

Nhiều người nhanh chóng chỉ trích vũ đạo của Savage là hàng nhái của How You Like That (BLACKPINK) và Not Shy (ITZY). Đây đều là những ca khúc nổi tiếng của 2 nhóm nữ đình đám nhà YG và JYP nên không khó để nhận ra sự tương đồng.

Vũ đạo của Savage bị so sánh ngay với...

... Not Shy của ITZY...

... và How You Like That của BLACKPINK

Điểm trùng hợp là cả 3 vũ đạo kể trên đều do 1 biên đạo dựng là Kiel Tutin. Chính vì vậy, nghi vấn biên đạo này tái chế các động tác được dấy lên. Nhiều người còn tỏ thái độ không hài lòng, yêu cầu Kiel Tutin nên hạn chế hành vi này. Ngay sau đó, biên đạo Kiel Tutin cũng đã lên tiếng phản bác trên story của mình.

Vũ đạo của aespa bị tố đạo nhái trắng trợn BLACKPINK, ITZY, biên đạo đình đám lên tiếng phản biện có thuyết phục? - Ảnh 5.

Biên đạo Kiel Tutin đưa ra 5 lập luận chứng minh mình không sai trong sự việc này

1. Tại sao tôi lại phải cố tình sử dụng những động tác giống nhau cho các nhóm nhạc nữ nổi tiếng cơ chứ?

2. Tôi đã bỏ ra gấp đôi thời gian trong phòng tập để chắc chắn rằng không có gì là giống nhau cả. Tôi đã phác thảo rất nhiều và thay đổi bất cứ thứ gì có thể gây ra sự giống nhau. Các bạn có thể đi hỏi bất cứ vũ công nào của tôi (mà thôi đừng, vì họ không cần phải tốn thời gian cho những câu hỏi vô lý này).

3. Tôi từng sử dụng động tác đó cho Not Shy chứ không dùng cho những bài hát khác, hãy xem quá trình tôi dựng vũ đạo How You Like That của tôi trên YouTube.

4. Tôi không có quyền kiểm soát bản quyết định của vũ đạo Kpop cuối cùng sẽ ra sao.

5. Số lượng động tác chỉ có hạn thôi, khi họ thuê những biên đạo để cố làm hài lòng bộ máy Kpop, có những động tác sẽ bị trùng lặp, hoặc là tìm ra một hình thức mới, hoặc là sống cho nên hồn đi.

Vũ đạo của aespa bị tố đạo nhái trắng trợn BLACKPINK, ITZY, biên đạo đình đám lên tiếng phản biện có thuyết phục? - Ảnh 7.

Kiel Tutin là biên đạo nổi tiếng của nhiều nhóm nữ Kpop

Sau khi nghe biên đạo lên tiếng, netizen bình luận:

- Rồi bây giờ đích thân biên đạo lên tiếng rồi đó, ai còn nói đạo nữa không?

- Giống hay không thì không biết nhưng fan BLACKPINK chưa ai ý kiến gì hết nhé.

- Cạn ý tưởng thì lôi động tác cũ ra xào nấu thêm thắt là thành vũ đạo mới chứ còn lạ gì Kiel Tutin nữa.

- Biên đạo đã lên tiếng rồi không cần vào bán thảm với khóc thuê cho cả 2 nhóm đâu ạ.

- Dancer có thể có động tác “ruột”. Kiểu như là một động tác ưa thích của họ nên họ có thể mang những động tác na ná vậy vào nhiều bài nhảy khác nhau.

- Cùng một người biên mà bảo đạo thì hơi quá. Nhưng ông này nhận biên đạo nhiều quá nên cạn ý tưởng rồi, thấy nhiều nhóm trùng động tác phết.

Nguồn, ảnh: FB, cắt từ clip - Clip: YT

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan