3 yếu tố chi phối đến cảm xúc của bạn: Khi sự tiêu cực trong tâm trí bị 'đánh bay' dễ dàng!

7
Có phải bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng khi nghe được một bài hát truyền động lực? Hay đơn giản là muốn yêu sau khi My heart will go on cất lên?
Adam Khoo, tác giả của cuốn Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh đã đề cập đến cách đưa bạn vào trạng thái cảm xúc mà bạn mong muốn, ông nói: "Neo cảm xúc là một tác nhân kích thích có thể châm ngòi cho một trạng thái cảm xúc trong bạn nhanh như chớp. Neo cảm xúc hay tác nhân kích thích là những gì bạn nhìn thấy, nghe thấy hoặc cảm nhận được, khiến bạn phát sinh một cảm xúc nào đó".

Có nghĩa là, nếu bạn muốn chủ động đưa bản thân vào trạng thái cảm xúc mong muốn, bạn cần một hành động, hình ảnh hoặc cảm xúc để dẫn bạn tới miền cảm xúc đó. Những hành động, hình ảnh, cảm xúc đó là những "phản xạ có điều kiện" đã hình thành sẵn trong đầu bạn.

Ví dụ như những con chó khi nghe tiếng chuông sẽ lập tức hiểu rằng đã đến giờ ăn - đây là một phản xạ có điều kiện đã được rèn luyện, do đó khi có "neo cảm xúc" là tiếng chuông, thì những chú chó này được liên kết thần kinh với trạng thái cảm xúc "sắp được ăn" để chạy về.

Vậy có những neo cảm xúc nào được hình thành trong đầu bạn?

Ảnh minh họa

1. Neo hình ảnh

Nhiều người cảm thấy buồn ngủ sau khi lật sách ra khoảng 15 phút, đó là vì hình ảnh cuốn sách dày cộm chi chít chữ đã "neo" với cảm xúc chán nản và buồn ngủ của họ.

Nhiều người thấy toát mồ hôi hột và vô thức giảm tốc độ chạy xe khi thấy hình ảnh các anh cảnh sát giao thông, nhất là đối với người từng bị thổi phạt. Cảm xúc lo lắng, tim đập nhanh của họ còn rõ hơn bao giờ hết.

Hay cảm giác mệt mỏi khi nhìn thấy ông sếp cáu kỉnh của bạn. Hoặc vui vẻ, hạnh phúc khi thấy người con gái bạn yêu.

Do đó, bạn cần lưu ý những tác nhân kích thích hoặc neo cảm xúc khiến bạn rơi vào trạng thái cảm xúc tiêu cực vì nó chính là nguyên nhân khiến bạn làm việc kém hiệu quả.

Nhìn thấy người mình yêu, bạn sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc, có đúng vậy không? (Ảnh minh họa)

2. Neo âm thanh

Neo âm thanh là âm thanh được liên kết thần kinh với một trạng thái cảm xúc riêng biệt.

Có phải bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng khi nghe được một bài hát truyền động lực? Hay sau khi nghe bài hát về tình yêu thì bỗng dưng bạn muốn có tìm "một nửa đời mình" ngay lập tức, thoát khỏi trạng thái độc thân?

Vì âm thanh dẫn ta tới cảm xúc mạnh mẽ đến thế, nên hầu hết hay phải nói là tất cả các bộ phim đều lồng thêm âm thanh vào những phân cảnh để nó trở nên lôi cuốn, hấp dẫn, và ghi lại dấu ấn trong lòng người xem.

Chẳng hạn như bộ phim Titanic, mỗi khi bài hát My heart will go on cất lên như đưa những người đã từng xem bộ phim ấy dâng lên một cảm giác mãnh liệt về tình yêu vậy.

Mỗi khi "My heart will go on" cất lên, bạn có "thèm" cảm giác được yêu, được sống hạnh phúc?

3. Neo cảm nhận

Neo cảm nhận là khi có ai đó chạm vào người bạn hoặc khi bạn di chuyển theo một cách nào đó làm kích hoạt một trạng thái cảm xúc nhất định trong bạn.

Những hành động ôm ấp, vỗ vai có phải đem lại cho bạn cảm giác được yêu thương, được khích lệ hơn. Hay những vận động viên trước khi ra sân đều có những hành động riêng để khích lệ bản thân, để họ cảm thấy tự tin hơn.

Có nhiều người khi mặc vào bộ trang phục thì sẽ tự nhiên ngẩng đầu lên, thẳng lưng hơn vì bộ trang phục đó đem lại cho họ cảm giác tự hào, quyền lực.

Khi khoác lên mình bộ trang phục màu xanh, các chiến sĩ công an nhân dân luôn cảm thấy tự hào khi được cống hiến cho Tổ quốc

Biết được 3 con đường mà những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến cảm xúc này, bạn có thể tránh khỏi việc những neo cảm xúc đem lại cho bạn cảm giác tiêu cực, có thể điều khiến những neo cảm xúc đem lại cho bạn cảm xúc tích cực. Đây là cách vô cùng hữu ích khiến một ngày của bạn trở nên hiệu quả hơn.

BÌNH LUẬN (7)

Tin liên quan