Nên dùng bơ động vật hay bơ thực vật trong nấu ăn?

0
Bài viết này sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp giữa bơ động vật và bơ thực vật trong nấu ăn.
Ngày nay càng ngày càng nhiều hơn các gia đình quan tâm tới sức khỏe và dinh dưỡng trong từng nguyên liệu, thực phẩm. Bổ sung đầy đủ chất là mối quan tâm lớn nhất được nhiều người tìm kiếm. Có một số chất cần phải cân nhắc khi sử dụng vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra bệnh cho con người, điển hình là chất béo.

Ảnh minh họa

Một số người nghĩ chất béo là có hại, nên hạn chế không nạp chất béo ít nhất có thể. Nhưng có một điều bạn chưa biết rằng chất béo tốt hay xấu là tùy vào liên kết hóa học của nó - bão hòa và không bão hòa.

Điểm qua một số lợi ích của chất béo:

- Chất béo góp thành tạo thành màng tế bào và đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ các vitamin tan trong dầu như vitamin A,D,K,E.

- Chất béo cũng hình thành một lớp bảo vệ cho cơ thể giúp duy trì nhiệt độ trong thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

- Chất béo có trong thịt, cá và một số nguyên liệu được sử dụng để chế biến thức ăn. Trong đó gây tranh cãi nhiều nhất vẫn là dùng bơ động vật ( bơ sữa) hay bơ thực vật (margarine) là tốt hơn cho sức khỏe. Hãy cùng xem qua thông tin dưới đây để đưa ra lựa chọn cho bạn.
 
Ảnh minh họa

Theo cuốn sách "Dinh dưỡng chìa khóa vàng cho sức khỏe" đề cập rằng:  "Bơ động vật chứa rất ít axit béo chuyển hóa, nhưng lại có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. 15g bơ động vật chứa 33 mg cholesterol và hơn 7g chất béo bão hòa.

Người khỏe mạnh nên giới hạn lượng cholesterol ăn vào mỗi ngày ở khoảng 22-27g.

Bơ thực vật không chứa cholesterol và có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Tuy nhiên một số loại bơ thực vật có lượng axit béo chuyển hóa rất cao. Loại axit béo này cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe không kém gì chất béo bão hòa"
.

Dành cho những ai chưa biết, chất béo tốt cho sức khỏe gồm có chất béo không bão hòa, chất béo có hại cho sức khỏe gồm chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa.

Về mặt hóa học thì axit béo chuyển hóa giống với chất béo không bão hòa nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia, axit béo chuyển hóa hoạt động trong cơ thể con người như một chất béo bão hòa.
 
Ảnh minh họa

Tuy nhiên vẫn có sự khác nhau giữa 2 loại bơ nói trên.

Bơ thực vật

Ưu điểm:
- Tốt cho sức khỏe.
- Có thể dùng thay thế cho bơ động vật.
 
Nhược điểm
- Hương vị không đậm đà: nên dùng ăn trực tiếp.
- Nhiệt độ nóng chảy thấp: nếu chế biến ở nhiệt độ quá cao có thể bị biến chất, gây hỏng đồ ăn và không tốt cho sức khỏe.

Bơ động vật

Ưu điểm
- Có vị béo ngậy và mùi thơm hấp dẫn.
- Có thể dùng trong nấu ăn vì có nhiệt độ nóng chảy cao.

Nhược điểm
- Không tốt cho sức khỏe, có thể gây tăng cân hoặc dẫn đến bệnh tim mạch.

Dựa vào thông tin trên chắc hẳn bạn đã xác định được nên sử dụng loại bơ nào trong gian bếp của mình để bảo vệ sức khỏe gia đình mình rồi đúng không?

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan