Concert BLACKPINK ở Việt Nam bị yêu cầu thu hồi giấy phép vì vi phạm bản quyền nghiêm trọng

0
Concert BLACKPINK tại Hà Nội tiếp tục gặp trục trặc trước ngày chính thức diễn ra.
Mới đây, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã gửi văn bản đến Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể Thao (VHTT) thành phố Hà Nội đề nghị thu hồi giấy phép đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc).

Nhóm nhạc nữ BlackPink

Cụ thể, VCPMC cáo buộc Công ty TNHH Âm nhạc IME (đơn vị tổ chức đêm diễn) đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả và không tuân thủ, phối hợp thực hiện xin phép và trả tiền bản quyền trước khi chương trình diễn ra theo quy định của pháp luật về quyền tác giả dù đã được VCPMC hướng dẫn.
 
Theo VCPMC, 13 tác phẩm được Sở VHTT Hà Nội cấp phép biểu diễn thuộc phạm vi bảo hộ của VCPMC thông qua hợp đồng song phương với một số tổ chức đại diện quyền tác giả. Trong đó, 12 tác phẩm thuộc thành viên của Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA). 

Ngay từ khi có thông tin BlackPink đến Việt Nam biểu diễn, VCPMC đã liên hệ với Công ty TNHH Âm nhạc IME để yêu cầu thực hiện xin phép và trả tiền bản quyền trước khi chương trình diễn ra theo quy định của pháp luật về quyền tác giả. Tuy nhiên, đến ngày 19/7/2023, công ty IME vẫn chưa thực hiện quyền tác giả. Ngày 21/7/2023 Cơ quan chức năng cũng đã có buổi làm việc ba bên nhằm giải quyết thỏa đáng vấn đề. 

Bên cạnh đó, trong cùng ngày, phía KOMCA cũng đã gửi một lá thư đến ông Đặng Đình Tâm - Chủ tịch Công ty TNHH Âm nhạc IME và ông Lim Kean Hwa - Giám đốc Công ty TNHH Âm nhạc IME nhằm khẳng định phía KOMCA đã ủy quyền cho VCPMC bảo vệ bản quyền cho các tác phẩm của thành viên KOMCA. Vì thế KOMCA yêu cầu IME "Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA trân trọng đề nghị công ty âm nhạc IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA".

Sân khấu tổ chức concert BLACKPINK đã được hoàn thiện (Ảnh: Vietnamnet)

Sáng 27/7, VCPMC đã nhận được thư điện tử từ Quản lý Dự án của Công ty TNHH Âm nhạc IME với nội dung bên phía IME "vẫn chưa vẫn thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền, vì các bài hát trong chương trình điều thuộc bản quyền công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để 2 bên cùng thực hiện".

Sau khi nhận được phản hồi từ công ty IME, VCPMC không đồng ý với lập luận của phía công ty vì "VCPMC trên tinh thần thiện chí đã làm việc với IME rất nhiều lần để giải thích, hướng dẫn và đưa ra các phương án hợp tác để IME thực hiện nghĩa vụ bản quyền. Tuy nhiên đến giờ này, phía IME vẫn cố tình né tránh nghĩa vụ của mình". Chính vì vậy, VCPMC đã gửi văn bản đến cơ quan cấp phép và các cơ quan chức năng đề nghị dừng chương trình biểu diễn.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan