Siêu mẫu Vũ Thu Phương ghi điểm tại VIFW 2023 khi kết hợp tơ Cổ Chất và yếu tố hiện đại trong bộ sưu tập 'Green Phoenix'

1
Vũ Thu Phương gây ấn tượng khi trình làng bộ sưu tập Green Phoenix tại tuần lễ thời trang Vietnam International Fashion Week 2023.
Trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Vietnam International Fashion Week 2023, Siêu mẫu - Nhà thiết kế Vũ Thu Phương cùng với thương hiệu thời trang của mình Phoenix V đã ra mắt bộ sưu tập “Green Phoenix". Đặc biệt hơn khi cảm hứng chủ đạo và xuyên suốt trong bộ sưu tập lần này của Vũ Thu Phương là "mẹ truyền con nối" khi mẹ của siêu mẫu là nữ công nhân trong nhà máy dệt lụa Nam Định năm xưa và lụa Cổ Chất của quê hương Nam Định, cô còn cùng với những người thợ lành nghề của làng lụa đưa chiếc máy dệt hơn 100 năm tuổi lên sân khấu của Vietnam International Fashion Week 2023.

Trên trang cá nhân của mình, Siêu mẫu Vũ Thu Phương chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ngay cạnh nhà máy dệt Nam Định, xung quanh xóm cũ của Phương đa phần làm tơ lụa nên mới 7 tuổi, cô bé Phương đã chạy quanh xóm xin vải vụn về may quần áo búp bê rồi treo lên bán cho lũ nhỏ trong xóm. Phương rất đau đớn khi mình quay trở lại quê hương Nam Định mà nhà máy dệt không còn nữa, từ đó bản thân Phương đã nung nấu lên khát vọng đưa lụa Cổ Chất ra toàn thế giới. Phương luôn tự hào và hạnh phúc với những vùng đất ươm tơ dệt lụa". 

Và hôm nay tại sàn diễn của Vietnam International Fashion Week 2023, cô bé ấy đã có thể tái hiện lại khung cảnh nơi xóm cũ của mình và hơn hết nữa là niềm tự hào lụa Cổ Chất của quê hương Nam Định.

Siêu mẫu - Nhà thiết kế Vũ Thu Phương cùng mẹ diễn kết màn cho BST "Green Phoenix"

Nghệ nhân và thợ thủ công ở làng Cổ Chất sở hữu kỹ thuật tinh hoa và tâm huyết trong việc tạo ra những sản phẩm lụa tuyệt đẹp. Họ thường áp dụng các phương pháp thủ công truyền thống, từ việc tạo ra các hoa văn tinh xảo cho đến thêu thùa và dệt lụa. Những mẫu mã truyền thống kết hợp với sáng tạo đương đại đã làm nên sức hút riêng cho lụa Cổ Chất.

Hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân đảm nhận vị trí First Face

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến và siêu mẫu Anh Thư đầy thần thái trong BST "Green Phoenix"

Dàn thí sinh team Vũ Thu Phương cũng góp mặt trong BST "Green Phoenix"

Á hậu Lệ Hằng và hoa hậu Nguyễn Trần Khánh Vân gợi cảm trong BST "Green Phoenix"

Chia sẻ với SaoTeen, Vũ Thu Phương nói: "Vấn đề xử lý chất liệu mang lại khá nhiều khó khăn khi Phương thực hiện bộ sưu tập. Với những form dáng cut out, hiện đại nhưng lại dựa trên một nền chất liệu lụa Cổ Chất, khi đây là một chất liệu lụa hai mặt và hoàn toàn được dệt thủ công nên trong quá trình thực hiện bộ sưu tập để Phương có thể dung hoà chất liệu lụa Cổ Chất với sự phá cách trong thiết kế của mình thì đó là một thử thách mà Phương phải vượt qua. Phương đã nung nấu bộ sư tập này từ rất lâu, mỗi lần về quê Nam Định thì Phương luôn muốn mình thực hiện thật nhanh thiết kế để có thể đưa ra được chất liệu lụa Phượng hoàng của làng Cổ Chất. 

Việc đưa được giá trị nguyên bản của lụa Cổ Chất khi mà làng nghề này đã ươm tơ dệt lụa đã được hơn trăm năm từ thời nhà Trần vào bộ sưu tập là rất khó khăn. Phương đã nhờ các bác thợ lành nghề từ ngoài Nam Định vào thành phố Hồ Chí Minh để đưa, lắp ráp và bảo vệ chiếc máy dệt hơn 100 năm tuổi cũng như đưa từng sợi tơ vào chiếc máy để nó có thể chạy tốt nhất được trên sân khấu".

Mẹ của siêu mẫu Vũ Thu Phương ngồi dệt lụa xuyên suốt show diễn trên chiếc máy dệt hơn 100 tuổi.

Lụa Cổ Chất không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và du lịch của địa phương. Những sản phẩm lụa Cổ Chất được coi là những món quà ý nghĩa và tinh tế, thể hiện sự tự hào văn hóa của người Việt Nam.

BÌNH LUẬN (1)

Tin liên quan