Đừng viết CV thế này nữa, khó tìm việc phù hợp lắm!

1
Một CV gửi đi, mất thời gian của bạn và cả của đối phương. Vậy nên hãy chỉn chu trong từng việc nhỏ mình làm.
Mình luôn nhận được vài chục CV gửi về mỗi khi đăng tìm thực tập sinh Marketing, nhưng không hiểu tại sao, đợt nào cũng có vô cùng nhiều bạn ẩu, thậm chí nói nặng hơn là chẳng có chút tôn trọng nào với nhà tuyển dụng.

Mail không tiêu đề, viết một vài dòng cho có, CV lỗi font, tệ hơn là gửi mỗi cái CV mà không nói một lời nào. Nhưng bạn ơi, cách bạn trình bày một cái mail ứng tuyển cũng đủ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đặt việc này quan trọng ở mức nào. Trên mạng không hề thiếu bài hướng dẫn viết mail ứng tuyển.

Không biết là bạn có từng thấy giận khi nhà tuyển dụng im ỉm, chẳng có phản hồi gì, hay nghĩ chắc thấy mình mới không có kinh nghiệm nên hổng cho cơ hội. Mình giận, mình rải CV chỗ khác. Bạn từng nghĩ vậy chưa?

Tuy nhiên nhìn ngược lại, bạn đã tôn trọng đối phương chưa? Một CV gửi đi, mất thời gian của bạn và cả của đối phương. Vậy nên hãy chỉn chu trong từng việc nhỏ mình làm.

Đừng viết CV thế này nữa, khó tìm việc phù hợp lắm!

1. Đọc kĩ JD, hiểu rồi mới viết

Bạn không thể dùng một mẫu CV và gửi cho tất cả công ty. Bởi mỗi đầu công việc, mỗi công ty bạn ứng tuyển sẽ có một đặc trưng thương hiệu riêng và họ sẽ có mô tả, một yêu cầu công việc khác nhau.

Chí ít hãy đọc kỹ JD, tìm thông tin cơ bản của công việc rồi về công ty. Xem bản thân mình đang có khả năng gì hay có phù hợp được với việc, sản phẩm, văn hóa công ty này không.

Ảnh minh họa

Ví dụ: Bạn ứng tuyển cho vị trí Marketing Executive mà CV lại ghi Content Creator. Rồi muốn làm Marketing nhưng trong mail ghi biết nấu ăn thì thấy ngang trái không.

Mỗi một chỗ là một CV khác nhau, kỹ năng và kinh nghiệm cho phù hợp. Đâu phải chỗ nào cũng điền có khả năng word, excel,... là được đâu.

Vậy mới tinh chưa có cái gì thì nói làm sao? Hay trái ngành thì làm gì có điều gì liên quan. Đó là bạn chưa nghĩ kĩ thôi.

Ví dụ: mình làm phục vụ, gia sư, bán hàng…. chưa có nền Marketing nhưng mình biết mình cẩn thận, tư duy đặt khách hàng làm cốt lõi, làm việc nhóm tốt, hay gần đây mình có chụp ảnh, viết lách, mấy cái này có cần trong làm MKT. Mình sẽ ghi vào.

Chỉ ghi những thứ liên quan. Mình không bảo nói quá, không mà nói có nha. Lúc phỏng vấn người tuyển dụng cũng nhìn ra ngay thôi. Hãy chọn cái phù hợp mà bạn có để đáp ứng cái đối phương cần ấy.

2. Đừng nói suông, hãy minh họa bằng con số

Bạn ghi trong CV làm dự án này, dự án kia, bạn giỏi viết, giỏi này kia, mà bạn chẳng đưa ra một con số, một cái link hay một cái tên cũng không nốt.

Ví dụ: Bạn làm Tiktok vào tháng 8/2022, tháng 9 ứng tuyển kênh của bạn đạt x followers. Có thể ghi T8/2022 - hiện nay: Tiktok abc, x followers. Kiểu vậy. Rồi gắn link bên dưới. Hay cả với những dự án tham gia tình nguyện cũng vậy, hãy chọn cái phù hợp mà cho vào. Chẳng hạn ứng tuyển Marketing thì làm ban truyền thông là một lợi thế. Đừng ứng tuyển truyền thông mà ghi đã từng làm hậu cần, có liên quan gì nhau đâu.

Hãy ghi rõ thời gian đã làm. Đã đạt được con số ở cột mốc nào, nhỏ cũng là thành quả đáng tự hào của bản thân kia mà.

Vẫn là: "Cách bạn làm một việc là cách bạn làm mọi việc".

Ảnh minh họa

Apply vào làm việc là tạo giá trị hai bên chứ không phải bên xin, bên cho. Phù hợp thì gắn bó. Chẳng ai cho không ai cái gì cả. Bạn muốn kinh nghiệm thì bạn đưa ra giá trị xứng đáng để người ta nhận mình. Và bạn cũng hoàn toàn có thể dựa theo giá trị của bản thân mình để đòi hỏi quyền lợi tương xứng với phía còn lại.

BÌNH LUẬN (1)

Tin liên quan