5 bước giúp bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả

0
Trả lời những câu hỏi dưới đây giúp bạn định hình được bản thân cả trực tiếp và trực tuyến.
Kể cả khi bạn không làm gì cả, bạn vẫn có thương hiệu cá nhân. Nhiều người thường lầm tưởng rằng xây thương hiệu cá nhân là cách bạn khoác lác về bản thân trên mạng xã hội, là quảng cáo về những điều tốt đẹp cho người khác thấy.

Hơn cả thế, thương hiệu cá nhân thực chất là danh tiếng của bạn, là cách mọi người nhìn nhận hay bàn tán về bạn khi bạn không có mặt ở đó. Và dù muốn hay không, bạn vẫn đang tạo thương hiệu cá nhân qua những gì bạn tương tác với mọi người, cả trực tiếp và trực tuyến thông qua những bài viết, những bình luận tương tác và thậm chí khi không làm gì cả, bạn vẫn đang xây dựng “danh tiếng” của bản thân.

Dù muốn hay không, bạn vẫn đang xây dựng danh tiếng của bản thân 

Vậy câu hỏi được đặt ra là có cách nào để có thể thiết lập hay điều chỉnh được danh tiếng theo ý muốn của bạn không. Câu trả lời là có, dưới đây là 5 bước đơn giản giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân theo hướng mà bạn mong muốn.

Bạn cần biết mục tiêu của bạn là gì

Bạn muốn xây dựng danh tiếng vì chuẩn bị thay đổi công việc, vì muốn thăng tiến trong sự nghiệp hay vì muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó, hoặc đơn giản là muốn mọi người biết đến những điều tuyệt vời mà bạn làm,..Bất kể là mục đích gì, hãy viết xuống và suy nghĩ về những gì cần làm để có thể đạt được mục tiêu của bạn.

Bạn muốn được biết đến vì điều gì


Bắt đầu với câu hỏi nền nảng: “ bạn là ai” và triển khai những gì bạn muốn người khác biết đến. Bạn muốn người khác nhìn nhận bạn là một họa sĩ, là nhà báo hay là một chuyên gia trong khâu tổ chức sự kiện chẳng hạn, biết rõ được điều này giúp bạn có được định hướng vững chắc hơn.

Lựa chọn "ngách" phù hợp với thế mạnh của bạn

Và hãy đảm bảo là nó không gây hiểu lầm. Một người có biết danh là “nữ hộ sinh tử thần” làm mọi người hoang mang về công việc của cô cho đến khi cô giải thích là mình làm việc cho những gia đình trong thời điểm mất mát thì mọi người mới hiểu hơn về cô.

“Nếu bạn bối rối, hãy nghĩ cách để bạn nổi bật giữa đám đông trong ngành của bạn. Điều gì khiến cho bạn trở nên độc đáo? Là tài năng cụ thể và chuyên môn mà bạn đã có trong sự nghiệp của mình phải không? Điều bạn hiểu biết nhiều hơn phần lớn người khác là gì? Ngồi xuống và lập một danh sách và bạn có thể làm cho bản thân bất ngờ với tất cả những gì bạn biết.”-Marco Salazar

Khán giả mà bạn muốn chia sẻ về thương hiệu cá nhân là ai

Thực tế thì thương hiệu cá nhân không phải là về bạn, mà là về những người mà bạn muốn chia sẻ về những gì mà bạn có. Công thức xác định nhóm khán giả bạn muốn hướng tới =mục tiêu của thương hiệu cá nhân+ người được lợi nhất từ những gì bạn chia sẻ.

Xác định đúng nhóm khán giả giúp bạn dễ dàng hơn trong xây dựng THCN

Vì thế hãy trả lời cho câu hỏi Ai là người được lợi nhất và làm sao để biết bạn đã giúp đỡ được họ? giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình định hình bản thân trên mạng xã hội.

Đặt tất cả câu trả lời trên vào một chỗ

Bạn là ai, bạn làm gì, bạn làm cho ai và những thay đổi bạn có thể tạo ra trong cuộc sống người khác. Ghi nó vào một tờ giấy và để ở nơi bạn luôn luôn nhìn thấy để không bị lệch hướng. Ví dụ: tôi là A, tôi là một chuyên gia về giáo dục, tôi làm việc với các sinh viên đang theo học ngành sư phạm và dạy họ các kỹ năng và phương pháp trong giáo dục để có thể xây dựng một nền tảng giáo dục tốt cho các em nhỏ sau này.

Lựa chọn nền tảng

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân online có 2 nền tảng chủ chốt là trang web cá nhân và phương tiện truyền thông. Mọi người thường muốn kết nối với những ai mà họ hiểu biết và tin tưởng. Trên nền tảng nào cũng tốt, bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về hình ảnh và suy nghĩ của bạn.Điều này làm bạn khác biệt hơn so với những người cùng ngành.

Tập trung nguồn lực vào nền tảng đem lại hiệu quả nhất

Có một khuyến cáo là mọi người không nên quá tập trung trên tất cả mọi nền tảng. Hãy dành sự quan tâm cho nền tảng mà ở đó đáp ứng được nhu cầu của bạn và nhóm khán giả của bạn tập trung vào đó. Nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc người sáng tạo, instagram là một nền tảng phù hợp. Nếu bạn làm ở môi trường nhiều liên kết, LinkedIn sẽ là nơi bạn muốn tham gia.

Xem xây dựng thương hiệu cá nhân là một cách phát triển bản thân, đây là cơ hội để bạn tạo ra nhiều mối quan hệ cũng như có thể đào sâu hơn về con người thật của bạn. Bạn không cần là một người có sức ảnh hưởng khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân đem lại cho bạn sức ảnh hưởng, dù lớn hay nhỏ.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan