5 cách tận dụng tối đa thời gian thực tập mà bạn cần biết!

0
Nếu bạn - người đang đọc bài viết này, hiện đang là sinh viên đang và sẽ bắt đầu giai đoạn thực tập tạicác doanh nghiệp thì chúc mừng, bạn vào đúng nơi rồi đó.
Bài viết này sẽ giúp bạn biết được cơ hội vàng để bắt lấy và tận dụng nó để thời gian thực tập không trôi qua trong buồn tẻ, uổng phí. Và dưới đây là 5 cách mà bản thân mình đã dùng để khiến thời gian thực tập của mình trở nên có ích hơn trong từng giây phút.

1. CHỦ ĐỘNG: Mình luôn khám phá, không ngừng học, không sợ dốt

Đi làm thực tập cũng như đi học, không biết là phải hỏi, không hiểu là phải hỏi!! Im lặng mà làm cái gì cũng không ra kết quả thì có mà “trượt đánh giá” kỳ thực tập đó nha.

Người leader của bạn họ là người thấu hiểu nhất về quy trình thăng tiến, chính vì thế mà hãy yên tâm khi đặt câu hỏi vì: Không có câu hỏi nào là "ngớ ngẩn" cả, chỉ có người không dám hỏi mới thực sự ngốc nghếch.

Dù là một chi tiết nhỏ trong dự án hay một công nghệ mới, hãy đặt dấu chấm hỏi và tìm hiểu. Nếu sau khoảng thời gian bạn tự tìm tòi, khám phá vẫn chưa ra được câu trả lời như mong muốn thì bạn biết, nên phải tìm đến ai rồi nhé!

Luôn chủ động trong công việc

2. HỌC CÁCH LẮNG NGHE nhiều hơn

Tất nhiên mình không khuyên bạn phải im ru và chỉ được ghi ghi chép chép. Bạn đi làm vì bạn là người cần thực hiện công việc, bạn chắc không muốn mình bị xem như cái máy ghi âm, ai nói gì nghe đó nhỉ Thế nhưng việc tập trung lắng nghe để ghi nhớ, và ghi chú lại những điều mình nghe được sẽ giúp bạn nhớ lâu và hiểu sâu hơn. Và tin mình đi, cách bạn lắng nghe và take note lại sẽ giúp bạn rất nhiều đó! Vì sau này nếu bạn có nhiệm vụ nào cần làm, bạn chỉ cần nhìn lại là hiểu hôm trước mình vừa ghi chép gì, vừa họp gì.

Chứ bạn mà xin recap hay biên bản họp thì % mà bạn hiểu được trọn vẹn nội dung sẽ không cao lắm đâu đó nha!

3. CÓ TIẾNG NÓI: Bạn muốn được tham gia và đóng góp

Chớ nghĩ mình chỉ là thực tập sinh “quèn” và không có cơ hội va chạm trong doanh nghiệp! Bạn phải nghĩ là bất kể một sự đóng góp nào, dù nhỏ hay lớn, dù là một ý tưởng hay một góc nhìn mới thì mọi ý tưởng, mọi đóng góp đều có giá trị đối với doanh nghiệp rất lớn. Đôi khi, nó có thể làm thay đổi cả một dự án nếu những đóng góp bạn đưa ra được tín nhiệm.

Để làm được nó rất đơn giản: bạn hãy bắt đầu từ việc đóng góp xây dựng và tham gia vào các nhiệm vụ của đội nhóm bạn đang công tác nói chung. Bất cứ vấn đề gì bạn thấy nó có vẻ không ổn: địa điểm thuê studio quay không tốt, định hướng content đang không ổn lắm (theo ý kiến chủ quan),...

Phải có tiếng nói, phải cất được nó lên thì bạn mới thấy sự đóng góp của mình nó đáng quý cỡ nào. Dù bản thân mình chỉ là một thực tập sinh nhỏ nhoi.

Tham gia đóng góp ý kiến

4. XÂY DỰNG: Xây dựng mối quan hệ

Chào hỏi, tương tác với đồng nghiệp, thậm chí là vài tin nhắn nhỏ trên LinkedIn sau khi kết thúc thực tập, tất cả đều có thể giúp bạn mở rộng mối quan hệ và có thêm những cơ hội thú vị trong tương lai. Đây không phải là “thảo mai” đâu nha, đây là cách để bạn thể hiện được sự tôn trọng, sự chú ý của bạn đến với những người đồng nghiệp khác dưới môi trường công ty.

Thử nghĩ đi công việc thực tập của bạn có ổn, cũng sẽ nhờ rất nhiều đến mọi người xung quanh. Từ khâu xét duyệt hồ sơ, đến ký xác nhận,..tại doanh nghiệp. Nếu trong suốt khoảng thời gian đó bạn không tận dụng cơ hội để làm quen, xây dựng thêm mối quan hệ mới thì thời gian trôi qua khá lãng phí đấy.

Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

5. TỰ ĐÁNH GIÁ: Hãy tự đặt mục tiêu và tự đánh giá bản thân

Điều này giúp bạn không bị sa đà vào những công việc không phải của mình, và biết mình muốn gì sau quãng thời gian thực tập này. Mỗi tuần, hoặc thậm chí mỗi ngày, bạn hãy dành ít phút đặt ra những mục tiêu nhỏ và sau đó, đánh giá lại mình, xem mình đã tiến triển ra sao.

Như thời gian mình thực tập, mình sẽ đánh giá mức độ cởi mở, xởi lởi của bản thân đã phát triển đến đâu. Mình có còn ù lì hay im lặng trong quá trình giao tiếp với đồng nghiệp hay không? Mình có tiến triển như thế nào trong công việc: từ viết email, đến content FB, kịch bản quay,...mọi thứ đều ổn hay không ổn hay số % nào cụ thể?...

Mình sẽ luôn hỏi bản thân rất nhiều để xem bản thân mình sau từng ngày trôi qua đã tốt hơn ở đâu. Để từ đó mình luôn có động lực cố gắng hết sức!!!

5 cách trên nghe thì cũng đơn giản nhưng để thực hiện nó đều đặn thì sẽ không dễ như bạn nghĩ đâu nha. Quá trình thực hiện từ ban đầu chắc chắn sẽ hơi “khó” một chút nhưng nếu có quyết tâm trở thành 1 phiên bản tốt hơn thì đây là 5 cách nhanh nhất mà chính bạn có thể giúp bản thân trưởng thành hơn đó! Thử xem sao nhé!

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan