Áp lực của lứa học sinh 2k6: Sẽ không còn cơ hội nếu các em trượt kì thi THPTQG 2024?

0
Các em 2006 trở thành lứa học sinh cuối cùng được xét tuyển sinh Đại học bằng chương trình phổ thông cũ, đây có phải là thách thức lớn?
Để phù hợp với sự phát triển của công nghiệp hóa-hiện đại hóa, bộ Giáo dục đã không ngừng cải cách và thay đổi chương trình giáo dục cho các cấp học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bộ Giáo dục đã bắt đầu triển khai những bộ sách giáo khoa mới và chương trình học mới vào những năm gần đây; và lứa học sinh sinh năm 2006 tức năm nay học lớp 12 là năm cuối cùng sử dụng chương trình phổ thông cũ, vậy có một câu hỏi luôn được đặt ra rằng: Sẽ không còn cơ hội cho các bạn 2006 nếu thi trượt kì thi THPTQG 2024?

Những trang sách giáo khoa mới dần được đưa vào chương trình học

Chương trình mới được các bạn học sinh đánh giá là khó hơn, nhiều hơn và kiến thức mới hơn. Các em phải chọn tổ hợp môn thi THPTQG ngay từ lớp 10 và các em sẽ không còn cơ hội thay đổi về sau này. Đây có lẽ là một điều khá bất lợi cho các em vì có thể học một thời gian, các em sẽ cảm thấy không phù hợp nhưng nếu các em thay đổi thì đó lại là điều khá khó khăn.

Áp lực thi cử

Hiện tại, các em lớp 12 đã bắt đầu ôn luyện vì các em đang áp lực rằng "Chúng ta là lứa học sinh không được phép rớt kì thi THPTQG" nhưng có thật là như vậy không?

Vì chương trình được cải cách nên nếu các em thi trượt kì thi THPTQG 2024 sẽ phải học lại cả 3 năm mới có thể thi lại, thông tin này khiến không ít học sinh và nhiều phụ huynh hoang mang.

Trở thành lứa học sinh cuối cùng được xét tuyển sinh Đại học bằng chương trình phổ thông cũ có thể nói đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho các em nếu các em biết nắm bắt cơ hội.

Tuy nhiên, không phải chỉ riêng xét điểm thi THPTQG mà còn rất nhiều trường hiện nay đã có nhiều phương thức xét tuyển đa dạng hơn và nâng cao cơ hội trúng tuyển như học bạ, đánh giá năng lực của ĐHQG TP Hồ Chí Minh, các chứng chỉ khác ... Vì vậy, các em học sinh phải thật cố gắng ngay từ bây giờ, lên kế hoạch cho bản thân.

Thật sự, áp lực thì kì thi nào sẽ cũng có áp lực và hiện nay, có rất nhiều bạn 2006 đã lo lắng vì sợ trượt đại học và cơ hội có thể đậu vào năm sau lại khó khăn hơn.
 
Các em uể oải vì lịch học dày đặc

Chương trình mới sẽ không khác hoàn toàn so với chương trình cũ nhưng kiến thức sẽ được nâng cao hơn vì vậy việc thi lại vào năm sau sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, thay vì áp lực rằng "sẽ không còn cơ hội thi lại" thì tại sao không cố gắng để có thể đậu ngay năm nay?

Tóm lại, dù là lứa học sinh cuối cùng áp dụng chương trình phổ thông cũ vào kì thi THPTQG 2024 nhưng các em đừng quá lo lắng mà hãy tận dụng tối đa phương thức xét tuyển để nâng cao cơ hội trúng tuyển. Hãy bắt tay vào lên kế hoạch học tập ngay từ bây giờ. Chúc các sĩ tử 2006 sẽ chiến thắng kì thi THPTQG 2024!

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan