Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) liệu có đang thay thế chúng ta?

0
Nghiên cứu đã chỉ ra nếu biết cách, AI sẽ không thay thế mà sẽ trở thành trợ thủ đắc lực hỗ trợ chúng ta trong nhiều mặt.
Sự ra đời của nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo đã giúp chúng ta rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống, đặc biệt không thể không nhắc đến cơn sốt ChatGPT ra mắt vào khoảng cuối năm 2022 đã nâng cao năng suất làm việc lên gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, nhiều người cũng lo ngại về việc AI sẽ dần dần “chiếm giữ” vị trí của chúng ta trong các công ty.

Theo nghiên cứu của Shervin Khodabandeh - người đồng lãnh đạo hoạt động kinh doanh AI của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) tại Bắc Mỹ và đồng nghiệp của ông đã chỉ ra, chỉ 10% trong hàng nghìn doanh nghiệp trên thế giới đã chỉ hàng chục tỷ đô la để xây dựng nền tảng AI và thành công thu về lợi nhuận từ khoản đầu tư khổng lồ ấy. Và 10% người chiến thắng này với AI có một bí mật.

Không may thay nhiều người khi nhắc đến AI là nghĩ đến những tình huống tiêu cực thay thế họ, khiến họ trở nên vô dụng,... Họ đang không nhận ra cơ hội to lớn ngay trước mắt để có thể kết hợp cùng AI để làm những việc mà chỉ con người với nhau thì không thể làm được. Đó cũng chính là bí mật của những doanh nghiệp thành công ấy, họ khiến nhân lực và AI có thể làm việc cùng nhau, hỗ trợ nhau và không bị thay thế lẫn nhau, như một hình thức cộng sinh mà đôi bên cùng có lợi.

AI- con người: mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

Và cũng trong nghiên cứu đó, ông và đồng nghiệp đã chỉ ra những doanh nghiệp phát triển mối quan hệ này có giá trị tài chính đạt gấp 5 lần so với những công ty chỉ dùng AI để thay thế con người. Và hơn hết, nhân viên của họ hạnh phúc hơn, thỏa mãn hơn và hiệu quả công việc cao hơn, gấp 5 lần.

Vậy câu hỏi được đặt ra là làm sao để có thể gầy dựng được mối quan hệ giữa con người và AI?

Có một vài sự khác biệt trong tư duy của người thành công trong việc sử dụng AI và người không. Đầu tiên là họ không nghĩ AI là một công cụ dùng để thay thế con người, “Thay vào đó, họ nhìn sâu vào bên trong cơ cấu tổ chức của họ và những vai trò đa dạng mà nhân viên của họ có. Và họ đặt câu hỏi: Làm sao để AI làm nhân viên của chúng ta trở nên hài lòng hơn, hiệu quả hơn, thành thạo hơn?”

Khi con người và AI kết hợp nhau là mỗi bên đảm nhận mỗi khía cạnh khác của nhiệm vụ đó, ví dụ như AI sẽ chịu trách nhiệm những phần liên quan đến phân tích mang tính logic còn con người sẽ làm việc dựa trên những yếu tố như đạo đức, những công việc cần sự đồng cảm,...

Biết cùng AI làn việc giúp ta nâng cao hiệu quả lên rất nhiều

Và những công ty chiến thắng biết điều đó, họ nhìn thấy hàng trăm cơ hội trong công ty để họ có thể dùng mối quan hệ này, và trong mỗi tình hướng riêng biệt, hai bên có thể đóng vai trò khác nhau. Trong một số trường hợp, AI đóng vai trò đưa ra gợi ý nhưng con người mói là người quyết định có nên thực hiện hay không, quá trình này sẽ giúp AI tích lũy được nhiều thứ ;hoặc AI có thể đóng vai trò sáng tạo,... “Nó cơ bản là sự giao tiếp cởi mở, thường xuyên, hai chiều, như mọi cặp nhà trị liệu nói với bạn, sẽ rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ tốt nào.”

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan