Dàn HLV The New Mentor đọc 'men tờ' - 'men tùa' lẫn lộn, đâu mới là cách phát âm đúng?

0
Dàn HLV của The New Mentor khiến khán giả băn khoăn về cách phát âm chính xác từ "mentor" là "men tờ" hay "men tùa".
The New Mentor đang nhanh chóng chinh phục khán giả và leo lên vị trí một trong những chương trình truyền hình nóng nhất hiện nay. Dù mới chỉ vừa ra mắt vài tập nhưng sức hút của nó đã lan tỏa đến mức trở thành đề tài sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Bí quyết nằm ở việc chương trình đã tập hợp thành công những siêu cố vấn hàng đầu, những bậc thầy trong ngành công nghiệp thời trang tại Việt Nam: Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hương Giang và Lan Khuê.

Bộ tứ Super Mentor quyền lực của The New Mentor

Ngay từ tập đầu tiên, chương trình lôi cuốn người xem bởi khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh của bộ tứ siêu cố vấn. Tuy vậy, cách phát âm tên chương trình của các huấn luyện viên cũng đã tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Một số người đọc "mentor" là "men tùa", trong khi người khác lại đọc là "men tờ". Sự không thống nhất trong cách phát âm này đã khiến nhiều người, đặc biệt là những người không am hiểu về tiếng Anh, cảm thấy lúng túng và không biết đâu mới là cách phát âm đúng chuẩn của từ này.

Theo từ điển Tiếng Anh Cambridge, "mentor" (/ˈmentɔːr/) chỉ người giúp đỡ và đưa ra lời khuyên cho người trẻ hơn hoặc ít kinh nghiệm hơn trong một khoảng thời gian, đặc biệt là ở nơi làm việc hoặc trường học (gốc: a person who gives a younger or less experienced person help and advice over a period of time, especially at work or school). Trong Tiếng Việt, hiểu một cách đơn giản "mentor" là người hướng dẫn, người dẫn dắt có kinh nghiệm.

#000
Từ điển Cambridge định nghĩa từ "mentor"

Ví dụ: He acted as a business mentor to many young aspiring entrepreneurs ( Dịch nghĩa là: Ông ấy đóng vai trò cố vấn kinh doanh cho nhiều doanh nhân trẻ đầy tham vọng).

Vậy thì việc phát âm từ "mentor" đúng cách là như thế nào? Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá phần giải thích đầy thú vị từ cô Lê Yến - một cựu sinh viên của Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), là một giáo viên dạy tiếng Anh với chứng chỉ IELTS 8.5, về cách mà từ "mentor" được phát âm.

Đầu tiên, theo quan điểm của cô Lê Yến, bởi vì phần đuôi trong từ "mentor" chứa cụm âm "tor", rất nhiều người có thể tự nhiên phát âm từ này giống như những từ khá tương đồng như "actor" (diễn viên), "doctor" (bác sĩ), "director" (giám đốc),...Tuy nhiên, thực tế là từ "mentor" lại có cách phát âm khác biệt so với những từ đã nêu.


Theo chuẩn phiên âm tiếng Anh IPA, cách phát âm của "mentor" là /ˈmen.tɔːr/, với âm đuôi /tɔːr/, không tương tự như âm /tɚ/ trong "doctor" /ˈdɑːk.tɚ/ như đã đề cập.

Trong video, điều cô Lê Yến muốn nhấn mạnh chính là từ "mentor" sẽ luôn được phát âm là "men tùa" khi nó hoạt động như một danh từ. Tuy nhiên, khi "mentor" được sử dụng như một động từ, có hai cách phát âm phổ biến và đều đúng là "men tùa" và "men tờ".

Sau đây là cách người bản địa phát âm từ "mentor":

Phát âm theo tiếng Anh Anh: 


Phát âm theo tiếng Anh Mỹ:


Vậy tóm lại, khi áp dụng vào tình huống của những người hướng dẫn trong chương trình The New Mentor, từ "mentor" đã được chứa trong cụm danh từ "the new mentor", do đó, cách phát âm "men tùa" mới chính xác và phù hợp, thay vì lựa chọn "men tờ" nhé!

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan