Liệu Kpop có đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thế giới?

0
Gần đây, có rất nhiều tìm kiếm hot liên quan đến K-pop, các thần tượng Hàn Quốc xâm chiếm mọi mặt trận, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ.
Gần đây, có rất nhiều tìm kiếm hot liên quan đến K-pop, các tin tức xuất hiện nhiều đến nỗi cảm giác như Kpop đang xâm chiếm thế giới này vậy.

Ngày 17/4, 2NE1, nhóm nhạc nữ thế hệ thứ hai của nhóm nhạc Hàn Quốc, đã bất ngờ xuất hiện tại Lễ hội âm nhạc Coachella sau hơn 6 năm kể từ khi thông báo tan rã. Nhóm nhạc BIGBANG cũng trở lại với ca khúc mới "Still Life" sau 4 năm. Tính đến tối 18/4, lượng tiêu thụ đĩa đơn này trên các nền tảng âm nhạc trong nước là gần 1,8 triệu bản, với doanh số gần 7,2 triệu bản. Làn sóng Hallyu vẫn đang tiếp tục càn quét thế giới, càng hỗ trợ cho Hàn Quốc nâng cao văn hóa quốc gia và xây dựng hình ảnh trên trường quốc tế.

2NE1 tái hợp tại Lễ hội âm nhạc Coachella (Mỹ)

Kể từ khi bước vào thế kỷ 21, văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc, mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước này. Các nhóm nhạc Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng trên toàn cầu, trong đó có những nhóm nhạc nổi tiếng như BTS hay BlackPink.

Walter H. Shorenstein, giáo sư xã hội học và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương tại Đại học Stanford, nhận xét: “Các nhà sản xuất nội dung Hàn Quốc rất giỏi trong việc tạo ra nội dung được nhiều người quan tâm theo một cách rất hấp dẫn và được trau chuốt kỹ lưỡng”. Những ngày đầu của làn sóng Hallyu, nó chỉ gây được tiếng vang chủ yếu với khán giả châu Á nhưng hiện nay, văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã được khán giả trên toàn thế giới đón nhận.

Phim Hàn Quốc gần đây nhận được nhiều sự chú ý của quốc tế, nhưng các chuyên gia cho rằng âm nhạc và các nhóm nhạc thần tượng Kpop mới là trung tâm của sự lan truyền văn hóa nhanh chóng. Giáo sư Shin cho biết: “Nghệ sĩ Hàn Quốc đã chinh phục khán giả bằng cách kết hợp khéo léo các ca khúc có giai điệu tràn đầy năng lượng, vũ đạo bắt tai, tất cả đều được đồng bộ một các hoàn hảo”.

Các thành viên Blackpink đã tham dự lễ trao giải MTV Video Music Awards ở New Jersey, Mỹ

Ngày nay, tạp chí "Forbes" đã viết rằng K-pop là ngành công nghiệp tiên phong của của Hàn Quốc chỉ sau ô tô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Ngành công nghiệp ô tô và CNTT giúp thúc đẩy GDP, nhưng quyền lực quốc tế của K-pop "là vô giá về mặt xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế".

Blackpink biểu diễn tại concert Born Pink tại Việt Nam

Theo Touring Data, một nền tảng theo dõi doanh thu bán vé độc lập, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink kéo dài 40 đêm của Blackpink, bắt đầu vào cuối năm ngoái, đã thu về khoảng 163,8 triệu USD và tiêu thụ hơn 900.000 vé. Nhóm nhạc này kiếm được trung bình hơn 4 triệu USD mỗi đêm với khoảng 22.600 người xem. Năm 2021, BTS đã bán được khoảng 1,35 triệu vé cho mỗi buổi hòa nhạc trực tuyến, thu về 71 triệu USD từ người xem ở 135 quốc gia. Năm 2019, BTS đã tạo ra doanh thu 4,65 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc, chiếm 0,3% GDP của Hàn Quốc trong năm đó.

Báo cáo mới đây của Bộ Văn hóa và Thể thao hứa hẹn, nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh nội dung giải trí, với mục tiêu nâng tầm ngành văn hóa Hàn Quốc lên top 4 toàn cầu. Theo Cơ quan Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc (KOCCA), Hàn Quốc đứng thứ bảy trên thế giới về thị phần trong ngành nội dung giải trí, chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Vương quốc Anh và Pháp.

Cuối năm ngoái, Jungkook xuất hiện trên sân khấu lễ khai mạc World Cup.

Thành viên BTS Jungkook đã hát ca khúc chủ đề "Dreamers" cho World Cup 2022, đồng thời nhóm BTS cũng nhiều lần xuất hiện tại các sự kiện của Liên hợp quốc để truyền tải thông điệp đến giới trẻ.

Minh chứng cho sự nổi tiếng của K-pop, Super Junior hồi tháng 5 đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên được chọn làm đại sứ du lịch của Ả Rập Xê Út. Nhóm sẽ quảng bá văn hóa và sự kiện của Saudi trên khắp thế giới.

Vào tháng 5, Super Junior đã có mặt tại Seoul cùng các quan chức du lịch Ả Rập Xê Út.

Ngày nay, K-pop thực sự đã trở thành một nền văn hóa thống trị trên toàn cầu. Với những đặc điểm “khác lạ”, đặc biệt hoàn toàn với văn hóa đại chúng Âu Mỹ, Kpop đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ khắp nơi trên thế giới.
Tags: K-Pop Kpop

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan