Nét đẹp lịch sử cổ kính của Phố Cổ Hội An: Nơi dừng chân nghỉ dưỡng yên bình cho dịp Lễ Quốc khánh 2/9

0
Phố Cổ Hội An là một thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam, nằm bên bờ sông Thu Bồn êm ả thu hút đông đảo khách du lịch bởi vẻ đẹp cổ kính với những nét bình dị, mộc mạc, chân chất của con người Việt Nam. Nơi đây có hơn 1000 di tích lịch sử kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, đình, chùa , miếu… cho đến các món ăn truyền thống đậm đà bản sắc Việt.

Phố Cổ Hội An giản dị, mộc mạc

Với lối kiến trúc được pha trộn giữa phương Tây và các nền văn hóa Á Đông từ những thế kỷ XVI đến XVIII, các kiểu nhà ở đây là những ngôi nhà hình ống có chiều ngang hẹp, chiều sâu dài và chỉ có từ một đến hai tầng được lợp bằng mái ngói. Nhà được chia thành ba gian có lối đi ở giữa, tường gạch ngăn cách và khung nhà được xây bằng gỗ. Mỗi nhà đều được trang trí bằng cây cảnh, bể nước tạo nên sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người. 

Đường phố được bố trí theo kiểu bàn cờ với những con phố ngắn và hẹp ôm trọn những ngôi nhà, đón trọn ánh nắng sớm mai, dạo bước trên từng con phố du khách sẽ cảm thấy yên bình đến lạ. 

Dù đã trải qua biết bao biến cố lịch sử, biết bao thăng trầm của cuộc sống, Phố Cổ Hội An vẫn giữ cho mình một nét đẹp cổ xưa trầm mặc cùng tính cách nhân hậu, chất phát, hiền hòa của người dân địa phương.

Kiến trúc mang đậm nét cổ kính của Phố Cổ Hội An

Một trong những di tích tiêu biểu nhất của Phố Cổ Hội An phải kể đến Chùa Cầu - công trình kiến trúc độc đáo được in trên tờ tiền polymer 20.000 đồng của Việt Nam. Chiếc cầu này nằm tiếp giáp giữa đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai, được làm bằng ván gỗ bắc ngang qua con ngạch thông ra sông Hoài. Cầu có mái che lợp bằng mái ngói âm dương, phía trên cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ Thần Bắc Đế Trấn Vũ chuyên trấn trị lũ lụt, phong ba để đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho con người. Qua nhiều lần trùng tu, Chùa Cầu vẫn là địa điểm mang đậm nét đẹp kiến trúc phong cách Việt, là tài sản vô giá và được chọn là “Biểu tượng của Hội An”.

Chùa Cầu - Biểu tượng Hội An

Chùa Cầu Hội An về đêm

Ngoài ra còn có một số kiến trúc nổi tiếng có thể giúp du khách hiểu hơn về đặc trưng và văn hóa con người Hội An như : Nhà Cổ Tấn Ký, Nhà Cổ Quân Thắng, Hội Quán Phúc Kiến,...

Nhà Cổ Tấn Ký

Nhà Cổ Quân Thắng

Đặt chân đến Hội An thì chắc chắn không thể nào bỏ qua các món đặc sản nức tiếng nơi đây. Đầu tiên phải kể đến món nước mót Hội An, là một loại trà thảo mộc rất tốt cho cơ thể, nước thơm, thanh và ngọt nhẹ. Nước mót được xem là một phong tục truyền thống và là một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Hội An. Bên cạnh đó còn có một số món ăn nổi tiếng khác như : cao lầu. cơm gà, bánh mì Phượng, bánh đập, chè bắp,....món nào cũng ngon khiến ai ăn cũng mê mẩn từ lần đầu tiên.
  
Nước Mót Hội An

Bánh mì Phượng Hội An

Cao Lầu Hội An 

Đặc biệt Hội An còn được du khách biết đến với Lễ Hội Đèn Lồng - một trong những lễ hội đầy màu sắc mang đậm nét truyền thống của người dân Việt Nam. Trên các con đường sẽ được trang hoàng bởi hàng nghìn chiếc đèn lồng đủ màu sắc rực rỡ tạo nên những khu phố lung linh, huyền ảo đẹp rạng ngời. Lễ hội còn là dịp để du khách chiêm ngưỡng những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và cùng nhau tham gia những hoạt động vui chơi, thưởng thức ẩm thực phong phú chỉ có ở Hội An.

Lễ Hội Đèn Lồng Hội An

Phố Cổ Hội An là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến du lịch Việt Nam đặc biệt là vào dịp Lễ 2/9 sắp tới - một thành phố mang trong mình những ký ức cổ kính, nơi giữ gìn và tôn vinh bản sắc văn hóa  dân tộc.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan