Rèn luyện kĩ năng hùng biện, tranh luận cho sinh viên đại học

0
Là sinh viên đại học, bạn sẽ cần phải trang bị một số kĩ năng nhất định cho mình, một trong số đó chính là kỹ năng hùng biện, tranh luận.
Là sinh viên đại học, bạn sẽ cần phải trang bị một số kĩ năng nhất định cho mình, một trong số đó chính là kỹ năng hùng biện, tranh luận. Để có thể rèn luyện tài hùng biện không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ mà còn phải nắm vững một số phương pháp nhất định. Dưới đây là một số phương pháp có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình hoàn thiện kỹ năng hùng biện của chính mình, hy vọng chúng sẽ có hữu ích đối với các bạn, nhất là các bạn sinh viên!
 

1. Luyện tập đọc nhanh

Mục đích của phương pháp này là rèn luyện để có hàm răng sắc bén, phát âm chính xác, rành mạch và rõ ràng. Khi bắt đầu đọc to, tốc độ chậm dần, tăng dần, đọc càng lúc càng nhanh và cuối cùng là đoc to, rõ, rành mạch. Trong quá trình đọc không được ngắt quãng, phát âm phải chính xác, to và liền mạch.

Giúp đọc nhanh, rõ ràng giúp tăng tính thuyết phục khi tranh luận 

Cố gắng phát âm từng từ một cách đầy đủ nhất có thể, có thể dùng máy ghi âm để ghi lại tốc độ đọc của mình. Sau đó hãy tự mình lắng nghe, nhận ra những thiếu sót của bản thân và từ từ cải thiện sao cho bản thân hài lòng nhất có thể.

2. Phương pháp học thuộc lòng

Phương pháp này có 2 mục đích chính : một là trau dồi khả năng ghi nhớ, hai là trau dồi khả năng diễn đạt bằng miệng.

Khả năng ghi nhớ là một trong những kĩ năng quan trọng nhất khi hùng biện

Trí nhớ là một kĩ năng cần thiết để rèn luyện khả năng hùng biện. Đọc thuộc lòng đòi hỏi phải nắm bắt chính xác nội dung bài viết và thể hiện cân bằng cả giọng điệu lẫn cảm xúc.

Trọng tâm của việc đọc thuộc lòng là tính chính xác, nghĩa là bài phát biểu hoặc bài viết bạn ghi nhớ phải chính xác, không được có thiếu sót hoặc sai sót, quan trọng là phải chính xác trong cách phát âm và ý nghĩa.

3. Phương pháp luyện thanh

Khi luyện đọc phải đồng thời sử dụng bốn khoang mũi, miệng, họng và ngực.

Bước đầu tiên khi luyện thanh là học cách sử dụng khí. Hít vào, hít vào thật sâu, co thắt bụng dưới và toàn bộ ngực. Nói to, nhanh và không ngắt quãng. Cố gắng hít vào càng nhiều không khí càng tốt, chú ý không nhấc vai khi hít vào.

Cứ tiếp tục, để hơi thở thở ra dần dần. Khi thở ra, về cơ bản bạn có thể khép hai hàm răng lại, chừa một khe hở nhỏ để hơi thở nhạt dần. Diễn đạt chính xác, đầy đủ và sinh động những suy nghĩ của mình.
Mỗi ngày cứ luyện tập dần dần, bạn có thể thực hiện bài tập này ngoài trời hoặc trong công viên mỗi ngày.

Luyện thanh giúp bạn thêm tự tin khi hùng biện

Sau bước đầu tiên là luyện thanh thì ta tới bước thứ 2 là luyện giọng.
 
Muốn luyện giọng thì phải học cách bắt chước, bạn có thể xem các cuộc thi về hùng biện, các luật sư hay các nhà diễn thuyết hùng biện từ đó cố gắng bắt chước giống họ nhất có thể, chú ý đến giọng nói, giọng điệu, nhịp độ, biểu cảm và cả chuyển động của họ.

Để có được kỹ năng hùng biện tốt, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua quá trình nỗ lực và rèn luyện không ngừng. Chỉ cần thực hành theo những phương pháp trên, bạn sẽ thấy hiệu quả rất nhanh mà nó mang lại. Hãy luyện tập ngay từ hôm nay, nó sẽ mang lại cho bạn sự tự tin và thành công hơn cho bạn trong tương lai.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan