Tại sao người có trình độ học vấn cao thường không muốn sinh con?

0
Cuộc sống ngày càng phát triển, người trẻ có học thức lại càng ngại sinh con. Nguyên nhân là vì đâu?
Hiện nay, tỷ lệ giới trẻ không muốn sinh con đang ở mức báo động. Người trẻ càng có sự nghiệp càng có tri thức thì lại càng ngại sinh con. Vậy nguyên nhân là vì đâu?

Trước tiên hãy nói về khả năng nhận thức: một người có trình độ học vấn cao thì sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của bản thân. Họ sẽ thường xuyên hỏi chính mình, cuộc sống này có ý nghĩa gì? Con người đến từ đâu? Sinh ra với mục đích gì? Khi một người có tư duy độc lập và tự nhận thức về bản thân họ sẽ chỉ muốn cải thiện cuộc sống, hưởng thụ không gian riêng tư, tận hưởng cuộc sống của riêng mình mà không muốn bị người khác làm phiền. Vậy thì sinh một đứa trẻ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống lý tưởng mà họ mong muốn.

Con người tự nhận thức bản thân đang làm gì và muốn gì

Xét về khía cạnh thực tế:

- Có con, đặc biệt là đối với phụ nữ, đồng nghĩa với khả năng cao là họ phải dừng lại sự nghiệp, chỉ vì lý do này mà một số phụ nữ sẽ chần chừ trước ngưỡng cửa sinh con. Ngoài ra, chi phí nuôi dưỡng và giáo dục con cái ngày càng tăng, cha mẹ có học thức càng chú ý đến việc học của con cái, lo lắng cho tương lai của con trẻ, áp lực của cuộc sống thực tế buộc những người trẻ tuổi lựa chọn lối sống DINK (Double Income, No Kids).

- Thời đại thay đổi, tâm lý của những người trẻ cũng thay đổi. Trong xã hội nông nghiệp ngày xưa, người dân không có khái niệm tránh thai nào cả nên họ sinh con rất đông. Tuy nhiên, thời đại nuôi con đến già và sinh thêm con đã qua. Xã hội công nghệ chú trọng đến chất lượng cuộc sống và nuôi con một cách cẩn trọng khiến nhiều người trẻ áp lực. Họ chưa được chuẩn bị đầy đủ cho sự xuất hiện của một sinh linh mới. Theo quan điểm của họ, chỉ cần tỷ lệ sinh con ở nước ta không xuống dưới 0 là được.

Xét về khía cạnh sinh học: 

- Loài người có bản năng sinh tồn rất lớn, ai đã đọc cuốn sách "Gen vị kỷ" của Richard Dawkins đều biết rằng thực chất con người muốn có con đơn giản là vì họ muốn gen của họ được truyền lại qua các thế hệ, để lại "dấu vết" tồn tại trên thế giới này. Thứ mà con người mong muốn là con của mình mang gen của họ chứ không phải là một đứa con đơn thuần.
 
- Trên thực tế, nếu muốn để lại "dấu vết" tồn tại của bản thân con người vẫn có rất nhiều cách khác chẳng hạn như viết một cuốn tiểu thuyết kinh điển, viết một bài thơ được lưu truyền ngàn đời hay phát minh ra một thứ gì đó...Những cách này đơn giản hơn mà vẫn có hiệu quả như việc sinh con mang lại.

Con người chỉ cần gen di truyền

Xét về khía cạnh môi trường: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, bùng nổ dân số, hiện tượng nóng lên toàn cầu và khí hậu cực đoan gia tăng, tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và ô nhiễm đất ngày càng nghiêm trọng. Nạn đói, bệnh dịch và chiến tranh có thể quay trở lại bất cứ lúc nào, khả năng cao là trong tương lai sẽ quay trở lại. Thế giới sẽ không còn hòa bình. Xét đến điều này, mọi người sẽ phải đắn đo suy nghĩ liệu việc mang một sinh linh mới đến thế giới này có phải là một quyết định khôn ngoan hay không?
 
Trái Đất ngày càng ô nhiễm

Tóm lại, dựa vào những nguyên nhân trên những người có tri thức, học vấn cao thường lựa chọn cuộc sống độc thân. Họ càng suy nghĩ toàn diện ở mọi khía cạnh thì càng ngại việc sinh con.
Tags: sinh con

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan