TikTok Shop có đang soán ngôi các 'anh lớn' trong cuộc chơi thương mại điện tử ở Việt Nam?

0
Ở thời điểm hiện tại, TikTok Shop đã vượt qua Lazada, đứng vị trí thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử, với thị phần doanh thu đạt 16.300 tỉ đồng. TikTok Shop đang trỗi dậy mạnh mẽ và trở thành đối thủ đáng gờm của các "anh lớn" như Shopee và Lazada.
Ở thời điểm hiện tại, TikTok Shop đã vượt qua Lazada, đứng vị trí thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử, với thị phần doanh thu đạt 16.300 tỉ đồng. TikTok Shop đang trỗi dậy mạnh mẽ và trở thành đối thủ đáng gờm của các "anh lớn" như Shopee và Lazada.

Theo một thống kê của Metrics, trong Quý I/2023, doanh số TikTok Shop tại thị trường Việt Nam đã đạt mức 6.000 tỷ đồng với hơn 42 triệu sản phẩm được bán ra từ 68.400 nhà bán hàng khác nhau.

Doanh số của TikTok Shop đã gấp 7 lần sàn thương mại điện tử lâu năm là Tiki (846,5 tỷ đồng) và tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada (7.500 tỷ đồng). Quý II/2023, thứ hạng về doanh thu của các sàn TMĐT có sự thay đổi với "bước chạy nước rút" ngoạn mục của sàn Tiktok Shop chính thức vượt qua Lazada, vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Shopee.

Doanh thu của Tiktok Shop Quý I/2023 (Nguồn: Metrics)

TikTok Shop làm "nóng" thị trường thương mại điện tử bằng cách nào?

TikTok Shop là cơ hội phát triển tiềm năng cho các nhà kinh doanh và các thương hiệu lớn. Theo đổi mô hình đưa giải trí vào thương mại - Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), người kinh doanh dễ dàng giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp qua video, Live và tab giới thiệu sản phẩm. Do đó, dù ra đời muộn hơn Shopee, Lazada và các sàn thương mại điện tử khác nhưng TikTok Shop đã sớm khẳng định chỗ đứng trên thị trường hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và ở Việt Nam con số đó là 13 triệu người dùng mỗi tháng (Theo báo cáo của SproutSocial)

TikTok Shop làm nổi dậy cuộc chơi thương mại điện tử Việt Nam

TikTok Shop có tệp khách hàng phát triển mạnh mẽ, đa dạng có nhu cầu mua sắm và chi tiêu lớn. Nhóm đối tượng ở độ tuổi từ 12 đến 40 có thói quen sử dụng mạng xã hội, mua hàng trực tuyến cao hơn rất nhiều, nhất là lứa tuổi 12 – 29. Ta thấy, ở mức tuổi này là tệp khách hàng lý tưởng đối với bất kỳ nhà kinh doanh nào.

TikTok sử dụng thuật toán thông minh với chiến lược kinh doanh rõ ràng, cụ thể: tung ra một loạt khuyến mãi hấp dẫn và hàng ngàn ưu đãi cho người mua hàng, phổ biến nhất là các mã giảm cước phí vận chuyển cho người mua, voucher giảm giá sâu, Siêu Sale cuối tháng, đại tiệc siêu Sale ngày 8/8, 9/9,... Chính điều đó, TikTok Shop thu hút một lượng khách hàng lớn, đông đảo sẵn sàng chi tiền và đầu tư cho bản thân và gia đình.
 
TikTok Shop luôn có những voucher, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Chi phí để người bán hàng hoạt động trên TikTok Shop rẻ hơn nhiều so với các sàn TMĐT khác. Ở thời điểm hiện tại, mức phí bán hàng trên TikTok Shop là 1%/tổng giá trị đơn hàng, hấp dẫn hơn so với mức phí 8% - 14% khi bán hàng trên Shopee hay Lazada. Người mua hàng cũng dễ dàng nhận được và sử dụng hàng ngàn voucher chiết khấu với các ưu đãi về chi phí giao hàng, mã giảm giá sản phẩm.

Có thể thấy, cách làm của TikTok Shop là tạo ra cơ hội cho cả người mua, người bán và nhà sản xuất, sao cho tất cả đều chỉ phải bỏ mức chi phí thấp nhất và có hời nhất. Người bán và nhà sản xuất có thể hoàn toàn tập trung vào chuyên môn, chi phí cho quá trình marketing được giảm bớt . Trong khi người mua sẽ mua được hàng với mức giá rẻ nhất.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan