Overthinking - 'căn bệnh' phải được chữa lành bằng tâm hồn ở giới trẻ hiện nay

0
Hiện nay, overthinking xuất hiện nhiều ở giới trẻ, vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào?
Ngày nay, overthinking là một cụm từ được giới trẻ thường xuyên nhắc đến. Vậy overthinking là gì?

Overthinking được dịch đúng nghĩa tiếng Anh là "suy nghĩ quá nhiều" nhưng những vấn đề chúng ta suy nghĩ đều có hướng giải quyết.

Ảnh minh họa

Đa phần giới trẻ hiện nay hay mắc phải vấn đề là những chuyện xảy đến đều suy nghĩ chúng theo hướng tiêu cực nhất có thể nhưng không bình tĩnh để suy nghĩ thoáng ra và tích cực rồi từ đó tìm cách giải quyết. Khi chìm đắm trong suy nghĩ quá lâu, sẽ cảm thấy bị mắc kẹt và không thể tìm ra bất kỳ phương án nào để giải quyết vấn đề một hiệu quả và triệt để nhất.

Nguyên nhân của overthinking:

- Do sự phát triển ngày một lớn mạnh của các phương tiện truyền thông hiện đại nên hầu hết các bạn nhỏ thường dùng các thiết bị điện tử nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm, thời gian dài sẽ hình thành sự nhút nhát và tạo ra một "vùng an toàn", ngại tiếp xúc cũng như chia sẻ những vấn đề mà mình gặp phải.

Dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại làm cho bản thân trầm tính, không thích hoặc ngại nói chuyện với mọi người.

- Môi trường giáo dục cũng là nơi khiến các bạn trẻ trở nên overthinking, các bạn thường hay đem mình so sánh với một bạn giỏi nhất nhì trường, lớp rồi cảm thấy tự ti mặc cảm và khép mình hơn.

Áp lực điểm sổ và áp lực vì không bằng bạn bè

- "Gia đình là nơi ấm áp nhất để trở về" nhưng đối với không ít bạn trẻ, gia đình và một bữa cơm ngon là điều xa xỉ, các bạn chán ghét những câu từ nặng lời từ cha, những lời so sánh từ mẹ...

Gia đình gây áp lực không nhỏ cho con cái

- Cùng nhiều nguyên nhân khác ...

Một số "tips" khắc phục tình trạng bị overthinking:

- Tập thiền khoảng 10 đến 20 phút mỗi ngày sẽ khiến đầu óc thoải mái và thư giản hơn.

Ngồi thiền giúp tâm thanh tịnh và lòng an yên.

- Đừng trốn tránh những vấn đề mà mình gặp phải, hãy đối mặt và tìm ra cách giải quyết.

- Hạn chế bàn tán và tham gia vào các cuộc "drama" để tránh mất thời gian cùa bản thân và thêm vào đầu những điều tiêu cực.

- Hãy học cách lắng nghe, chia sẻ và cảm thông với những người xung quanh và những điều tồi tệ xảy ra.

- Những người overthinking hầu hết đều là những người có quá nhiều thời gian rảnh rỗi vì vậy, hãy trở nên "bận rộn" bằng cách nâng cấp bản thân, trao dồi thêm kiến thức cũng như tìm và làm những công việc đúng sở thích của mình.

- Tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Có một sức khỏe khỏe mạnh cũng sẽ khiến tinh thần thoải mái hơn

Nhà tâm lý trị liệu Jessica Foley đã từng chia sẻ rằng “overthinking không phải lúc nào cũng xấu", đúng vậy, khi suy nghĩ quá nhiều về một việc nào đấy trong thời gian ngắn có thể sẽ thúc đẩy chúng ta hành động để giải quyết được vấn đề đó, ngược lại, nếu overthinking trở thành chướng ngại vật cho sự phát triển bản thân của bạn thì nó sẽ trở thành một dạng tâm lý vô cùng độc hại và tiêu cực.
Tags: overthinking

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan