Bộ ảnh viral 'Liberosis' lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến giới trẻ

0
Tối ngày 4/10 vừa qua, Ban tổ chức “Nhật Ký 20 - 2023: Infinity” đã cho ra mắt bộ ảnh viral “Liberosis”. Ngay sau khi ra mắt, bộ ảnh đã tạo nên một “cú nổ” lớn về mặt truyền thông và thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên.
“Nhật Ký 20” là sự kiện chào tân thường niên của Khoa Kinh tế chính trị, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Năm nay, với chủ đề Infinity, “Nhật Ký 20 - 2023” mang đến cho các tân sinh viên trường Báo một cuộc du hành thời gian trở về tuổi thơ với những món đồ chơi rực rỡ sắc màu.

Bộ ảnh viral “Liberosis” là một món quà Ban tổ chức muốn dành tặng cho các bạn tân sinh viên - những người lần đầu phải rời xa gia đình, đến một nơi hoàn toàn lạ lẫm, mọi thứ đều khác xa với những điều vốn thân thuộc với các bạn trước đó. Trước ngưỡng cửa của tuổi mười tám, đôi mươi, các bạn ép mình phải trưởng thành, phải mạnh mẽ, thế nhưng phía sau đó lại là những giọt nước mắt thầm rơi, những tiếng khóc thút thít như một đứa trẻ sau cuộc gọi của bố mẹ.

Với thông điệp: “Hãy rũ bỏ những gánh nặng tự tạo và nuôi dưỡng tâm hồn bên trong mình, sống là chính mình để tận hưởng cuộc sống theo cách riêng”, 6 bức ảnh là 6 sắc thái, 6 giai đoạn trong hành trình nuôi dưỡng tâm hồn, tìm lại “đứa trẻ bên trong mình” để trưởng thành của các bạn trẻ.

Tuổi thơ hồn nhiên, vô lo vô nghĩ trong vòng tay của gia đình, sự dạy dỗ của thầy cô và những “người bạn đồng hành”

Ai cũng đã từng trải qua tuổi thơ với nhiều điều đáng nhớ, một thời lên ba lên bảy vô tư, hồn nhiên và không vướng bận nghĩ suy. Chúng ta sống trong vòng tay âu yếm của gia đình, trong niềm hy vọng lớn lao của bố mẹ và trong cả sự dạy dỗ của thầy cô, cùng với đó là những món đồ chơi quen thuộc, những “người bạn đồng hành” tuyệt vời trong tuổi thơ tươi đẹp.

Những món đồ chơi đầy màu sắc là thứ gắn liền với ký ức tuổi thơ tươi đẹp của chúng ta

Dù những món đồ chơi ấy là những con gấu bông khổng lồ, những mô hình lego thật hoành tráng vĩ đại hay đơn giản chỉ là một chùm bong bóng; tất cả đều tạo nên những mảnh ghép kí ức in sâu vào trong tâm trí. Những “người bạn” đó cùng ta khóc, cùng cười, cùng nhau du ngoạn đó đây và cùng ta lớn lên.

Những áp lực, bộn bề dần xuất hiện trong cuộc sống khiến chúng ta ngột ngạt.

Bỗng một ngày nhận ra, người bạn thân hồi ấy của mình đã ngồi trong góc tường tự bao giờ. Căn phòng dần đã tràn ngập sách vở, giấy bút và những tài liệu xếp chồng nhau, cuộc sống xung quanh giờ có thêm cả những bộn bề, lo toan và cả những áp lực khó nói. Chúng ta dần cuốn theo những bộn bề, áp lực đó mà bỏ quên lại những “người bạn đồng hành” thuở bé.

Liệu ta phải làm sao để vượt qua những áp lực vô hình đó? Đó là câu hỏi luôn đè nặng lên tâm trí của những “đứa trẻ đang tập lớn”.

Khi chúng ta càng lớn, những khó khăn bắt đầu xuất hiện, áp lực từ mọi phía cứ tiến đến và dần bao quanh lấy cuộc sống của mỗi người. Thế giới của người lớn nhiều khó khăn hơn, tất cả cứ đè lên bờ vai nhỏ bé khiến đôi khi chúng ta cảm thấy đơn độc, khó để sẻ chia với bất kỳ ai. Phải làm sao để vượt qua được đây? Lẽ nào mình cứ lạc lối mãi trong mớ câu hỏi không lời giải và rồi mắc kẹt đến ngẩn ngơ này sao?

Trút bỏ lớp vỏ bọc bên ngoài để đi tìm “đứa trẻ” bên trong mình, ta sẽ thấy sự trưởng thành chẳng khó khăn như cách chúng ta luôn tự tạo áp lực cho mình.

Thật ra chúng ta không hề đơn độc, chúng ta chỉ đang khoác bên mình chiếc vỏ bọc thô ráp, mang trong mình những gánh nặng tự tạo và ngỡ rằng đó là điều tất yếu của sự trưởng thành. Chiếc vỏ bọc ấy đôi khi khiến chúng ta ngột ngạt đến khó thở.

Hãy thử cởi bỏ nút thắt, bỏ đi lớp vỏ ấy và thoát ra khỏi những suy nghĩ này, bạn sẽ nhận ra thực chất bên trong mình vẫn là những cô bé, cậu bé đang tập lớn, chỉ cần gặp lại những “người bạn thân” thuở ấy, ta sẽ như tìm lại được bầu trời bình yên.
 
Những áp lực, khó khăn vẫn luôn còn đó nhưng chúng ta hãy luôn là chính mình, là phiên bản tốt nhất của bản thân.

Chúng ta đã tìm lại được đứa trẻ mà bấy lâu nay vẫn luôn ẩn mình ở bên trong. Cuộc sống vẫn tiếp tục, những áp lực và khó khăn vẫn còn đó nhưng bản thân đã khác. Chúng ta trở nên tự tin và không ngần ngại dấn thân, luôn sống với điều mình thích như khi còn bé. Do đó, đừng tự tạo gánh nặng cho mình, hãy nuôi dưỡng tâm hồn để sống đúng với chính mình và luôn là phiên bản hoàn chỉnh nhất.

Bộ ảnh “Liberosis” chạm đúng vào tâm lí của những “đứa trẻ đang tập lớn” - những bạn sinh viên lần đầu xa nhà nên nhanh chóng nhận được sự quan tâm, đồng cảm mạnh mẽ của các bạn sinh viên trường Báo.

Chia sẻ cảm nhận về bộ ảnh, bạn Nguyễn Minh Thư - tân sinh viên lớp Báo ảnh K43 cho biết: “Em như nhìn thấy chính mình trong bộ ảnh bởi em cũng đã và đang phải trải qua những áp lực do chính mình tạo ra. “Liberosis” giúp em cảm thấy mình được an ủi và cổ vũ vì có người thấu hiểu và đồng cảm cùng mình.Vì vậy em đã chia sẻ bộ ảnh lên trang cá nhân để những người bạn đồng trang lứa của em có thể đón nhận được thông điệp của bộ ảnh”.

Với sự bùng nổ truyền thông của bộ ảnh “Liberosis”, Nhật Ký 20 - 2023 đang hướng đến một đêm đại nhạc hội hứa hẹn đầy cảm xúc và đáng nhớ dành cho các bạn tân sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan