'Vi Vu Sapa' - Mô hình du lịch trải nghiệm 'đa trong một' thu hút người trẻ

1
Với hình thức du lịch tiết kiệm, đề cao giá trị giáo dục qua hoạt động trải nghiệm thực tế, dự án “Vi Vu Sapa” được nhiều người trẻ ưa chuộng.
“Vi Vu Sapa” là một dự án phi lợi nhuận, được tổ chức bởi câu lạc bộ Nhà Sen. Chương trình mở ra với mục đích tạo điều kiện cho các bạn trẻ khám phá, học hỏi, phát triển bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn. Từ đây, nhiều người trẻ tham gia ủng hộ và tích cực lan tỏa dự án đến cộng đồng.

Suốt 2 năm tập trung toàn lực cho công việc, anh Lê Quang Huy (1998, Hưng Yên) đã gặp phải không ít vấn đề trong cuộc sống: “Anh đánh mất người thương anh 10 năm, bạn bè hồi xưa thân cũng không còn nhiều và anh khó hòa nhập vào những cuộc vui với mọi người”. Chuyến đi “Vi Vu Sapa” đợt 2 như một phương tiện chữa lành, giúp anh đón nhận nhiều nguồn năng lượng tích cực và góp phần cân bằng cán cân tinh thần của chính mình.

Tham gia trải nghiệm “Vi Vu Sapa” với mong muốn giải tỏa, thư giãn, anh Lê Quang Huy không ngại tác nghiệp với chiếc máy ảnh xuyên suốt chương trình để lưu giữ và nhận lại niềm vui từ mọi người. Ảnh: Nguyễn Văn Duy

Cũng như nhiều tình nguyện viên khác, chị Vũ Thị Thương Huyền (2001, Thái Bình) bất ngờ trước điều kiện tham gia tối giản và phù hợp với sinh viên cũng như những người mới ra trường như chị: “Với một số tiền ít ỏi như thế, chúng mình được đi, được trải nghiệm, được ăn uống, ngủ nghỉ và còn có những bức ảnh đẹp mang về làm quà thì quả thực không còn gì tuyệt vời hơn”.

Chị Thương Huyền đánh giá, “Dự án ‘Vi Vu Sapa’ là một hoạt động trải nghiệm không chỉ có sự chuyên nghiệp mà còn là tình người ấm áp và chân thành”. Ảnh: Nguyễn Văn Duy

Được nhận xét là một người hướng ngoại, sôi nổi trong suốt chuyến đi, Nguyễn Xuân Hồng Đăng (2002, Hà Nội) cũng có những chia sẻ không kém phần sâu sắc ngay sau hành trình “Vi Vu Sapa” đợt 2. Chàng sinh viên Bách Khoa ấn tượng khi được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng về tương lai của các bạn học sinh tại trường THCS Tả Phìn.

“Các em chia sẻ với chúng mình về mong muốn được đi học Đại học, được lên Hà Nội, được trải nghiệm cuộc sống sinh viên. Cùng với đó là chia sẻ của tụi mình về những trải nghiệm, những kinh nghiệm như: cách ôn thi, khuyến khích việc học ngoại ngữ,... Ngoài ra, tụi mình còn kể với các em về Hà Nội, về Lăng Bác và rất nhiều điều khiến các em thích thú”, Hồng Đăng tâm sự.

Với Hồng Đăng, bữa trưa do anh cùng các tình nguyện viên trong đoàn chuẩn bị cho học sinh nội trú tại đây tuy đạm bạc nhưng đầy ắp tình người và sự ấm áp. Ảnh: Phạm Thừa Hiệp

Khác với trải nghiệm du lịch theo tour như trước đây, việc tham gia “Vi Vu Sapa” khiến Hà Trang (2003, Hà Nội) cảm thấy vô cùng thích thú. “Mình được đi sâu vào tìm hiểu cuộc sống nơi đây, được khám phá thực tế bằng mắt, được nhìn, được cảm nhận chứ không đơn giản nghe lại qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên nữa”, Hà Trang tâm sự.

Hà Trang đề xuất tham gia hỗ trợ Ban tổ chức dự án “Vi Vu Sapa” sau chuyến trải nghiệm nhiều dấu ấn đặc biệt này (Ảnh: Phạm Thừa Hiệp)

Cô gái gốc Hà thành chia sẻ: “Chuyến đi này với mình là một dấu ấn tuổi 19 rất đẹp, vì qua chuyến đi, mình được gặp gỡ các em vùng cao, được giúp các em hiểu hơn về giá trị của giáo dục, tuyên truyền, giúp các em không lấy vợ/chồng sớm và tìm hiểu về văn hoá H’Mông,...”.

Trình Thùy Linh (2003, Phú Thọ) nhận định: “Loại hình du lịch trải nghiệm này thực sự rất thú vị và cần thiết đối với giới trẻ hiện nay. Chúng ta vừa có những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ học, những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi vừa có điều kiện để kết giao thêm bạn bè”.

Nếu có cơ hội, Thùy Linh mong muốn có thể cùng bạn bè và người thân tham gia trải nghiệm “Vi Vu Sapa” trong thời gian tiếp theo. Ảnh: Phạm Thừa Hiệp

Nhận được những giá trị ý nghĩa và tích cực sau chuyến đi, Quốc Tuấn gửi lời cảm ơn tới câu lạc bộ Nhà Sen thông qua tài khoản Facebook cá nhân của mình. Nói thêm về điều này, Quốc Tuấn cho biết, anh muốn lan tỏa những hoạt động ý nghĩa của dự án "Vi Vu Sapa" nói riêng cũng như giới thiệu thêm về mô hình du lịch giáo dục trải nghiệm thực tế nói chung tới mọi người thông qua sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và Internet hiện nay.

#000
Đối với Quốc Tuấn, mạng xã hội là một "thế giới thu nhỏ", là nơi để lan tỏa những hành động đẹp, việc tử tế từ thực tiễn cuộc sống tới mọi người gần xa.

Nói về trải nghiệm cá nhân trong chuyến đi lần này, Quốc Tuấn chia sẻ, bản thân đã có thêm nhiều trải nghiệm ý nghĩa thông qua chuỗi hoạt động thực tế khi tham gia dự án "Vi Vu Sapa".

Một số hoạt động trong dự án “Vi Vu Sapa” đợt 2:

Tham quan trải nghiệm nấu ăn, sinh hoạt tại nhà người H’Mông. Ảnh: Lê Quang Huy

Tìm hiểu văn hóa của người H’Mông. Ảnh: Lê Quang Huy

Hoạt động thiền trà với chủ đề được giới trẻ quan tâm. Ảnh: Phạm Thừa Hiệp

Trải nghiệm đi bộ ngắm cảnh và tham quan đồi tía tô, học hỏi công dụng từ sản phẩm nông nghiệp tía tô. Ảnh: Phạm Thừa Hiệp
Tháng 5/2020, CLB Nhà Sen đã được thành lập với mục đích tạo ra một không gian sinh hoạt cho mọi người đang sinh sống và học tập tại Hà Nội có thể học hỏi, giao lưu và cùng nhau chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh kém may mắn trên những vùng đất xa xôi. Đến nay, Nhà Sen đã tổ chức nhiều chương trình như: Đông Ấm, Nắng hạ về bản, Trung thu cho em, Vi vu Sapa,...
Tags: Sapa

BÌNH LUẬN (1)

Tin liên quan