Trung tướng Phạm Tuân: 'Sự nghiệp bay của tôi 90% là may mắn'

0
Sáng 16/3, tại sự kiện “Giao lưu cùng anh hùng vũ trụ” Trung tướng Phạm Tuân kể chuyện du hành vũ trụ - truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ có ước mơ trở thành phi công. Từ những trải nghiệm của đời mình, Trung tướng Phạm Tuân khuyên thế hệ trẻ nỗ lực hết sức, rèn luyện bản lĩnh để sẵn sàng đón nhận các cơ hội và biến cơ hội thành thành công.
Chia sẻ về sự nghiệp bay Trung tướng Phạm Tuân nói một cách rất giản dị: “Thì tôi vẫn nói rằng tôi may. Nhưng có lẽ may ở đây là nói theo cách đơn sơ, đúng ra là thời cơ. Thời cơ cho mọi người là như nhau, gặp địch như nhau, nhưng anh nào bản lĩnh tốt hơn thì tìm được chiến thắng.”

Trung tướng Phạm Tuân giao lưu cùng các bạn trẻ (Ảnh: Cẩm Tú)

Là người Châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, Trung tướng Phạm Tuân đã kể về khát vọng bay của ông. Mặc dù cả 2 lần tuyển phi công đều không trúng, ông chọn trở thành một thợ máy, cùng với nỗ lực và sự “may mắn” ông đã hiện thực hóa ước mơ trở thành phi công.


Không khí gần gũi, thân tình tại buổi giao lưu (Ảnh: Cẩm Tú)

Trong buổi giao lưu, với những trải nghiệm thực thế, Trung tướng Phạm Tuân cũng chia sẻ đến thế hệ trẻ những hy sinh gian khổ trong chiến tranh, sự mưu trí của các phi công nước nhà khi đối đầu với pháo đài bay B52 và những kỷ niệm, sự nỗ lực khẳng định vị trí của người Việt Nam trên trường Quốc tế trong những ngày rèn luyện để bay ra ngoài vũ trụ…

Các bạn trẻ hào hứng đã đặt nhiều câu hỏi ông về những gian khổ, khốc liệt của cuộc chiến trên không để bắn rơi pháo đài bay B52; cuộc sống sinh hoạt của con người trên tàu vũ trụ, những thí nghiệm ngoài vũ trụ, động lực nào để Trung tướng nỗ lực trở thành người Châu Á đầu tiên bước ra ngoài vũ trụ…

Các bạn trẻ được tiếp xúc và đặt câu hỏi cho Trung tướng Phạm Tuân (Ảnh: Cẩm Tú)

Bên cạnh đó, cùng tham gia buổi giao lưu có ông Lương Thế Phúc (Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet) - cũng chia sẻ với các bạn trẻ về những kinh nghiệm ứng tuyển phi công, những cơ hội cũng như thách thức phải đối mặt trong tương lai khi chọn nghề phi công.

Ông Lương Thế Phúc khuyên các bạn trẻ nên đầu tư học thêm tiếng Anh nếu muốn phát triển trong ngành phi công (Ảnh: Cẩm Tú)

Chị Vũ Hà Anh (41 tuổi, Trưởng ban tổ chức sự kiện) chia sẻ về mục đích của buổi giao lưu: “Buổi giao lưu ngày hôm nay do Học viện đào tạo hàng không Raymond tổ chức với mục đích chính là muốn các bạn trẻ được giao lưu, lắng nghe kinh nghiệm từ Trung tướng Phạm Tuân để từ đó tiếp thêm động lực cho các bạn trong hành trình theo đuổi ước mơ chinh phục bầu trời của mình.”

Chị Vũ Hà Anh chia sẻ về mục đích của buổi giao lưu (Ảnh: Cẩm Tú)

Phạm Tuân (sinh ngày 14 tháng 2 năm 1947) là phi công, phi hành gia người Việt, tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan