Khai mạc triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

0

Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, lễ khai mạc triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ” đã diễn ra, giới thiệu 55 bức tranh do hoạ sĩ Đào Trọng Lý sáng tác về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Sự kiện là cơ hội để cộng đồng Việt kiều nói chung và cộng đồng Việt kiều tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan nói riêng thể hiện tình yêu và niềm  tôn kính đặc biệt dành cho vị lãnh tụ kiệt xuất của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Dự lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Á - Phi - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; bà Võ Thị Hồng Vân - Phó Chủ tịch Hội Thái Việt tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan; ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành; các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt, họa sĩ Đào Trọng Lý cùng bạn bè, người thân cũng có mặt tại sự kiện.  

Đại diện các cơ quan, bộ, ban ngành tham dự lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Mạnh Tiến)

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thời gian sống và làm việc tại Thái Lan từ tháng 7/1928 đến tháng 11/1929 với mục đích ‘đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do độc lập’. 55 bức tranh vẽ về Người trong triển lãm lần này do họa sĩ Trọng Lý thực hiện tại Thái Lan khi ông chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom dựa vào một phần tư liệu, hình ảnh tìm kiếm được, và đặc biệt xuất phát từ tấm lòng, tình cảm kính yêu của ông đối với Bác Hồ”.

Ảnh 2 min
Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc. (Ảnh: Mạnh Tiến)

Ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng dành lời khen cho những tác phẩm của họa sĩ Đào Trọng Lý nói riêng và tấm lòng của người dân Việt kiều Thái Lan nói chung. “Tinh thần yêu nước cũng như tình cảm nồng nàn của bà con dành cho quê hương, Tổ quốc, nhân dân trong nước, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh là điều luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, trân trọng. Tôi cho rằng triển lãm lần này là một hoạt động văn hóa, nghệ thuật hết sức ý nghĩa để chuyển tải tinh thần yêu nước của người Việt” - ông Linh nhấn mạnh.

Cảm nhận về 55 bức tranh vẽ Bác Hồ được trưng bày tại triển lãm, ông Lê Trung Hiếu Phó Trưởng Ban Á - Phi - Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chia sẻ: “Mỗi tác phẩm đều chất chứa những tâm tư tình cảm của cá nhân hoạ sĩ Đào Trọng Lý cũng như bà con Việt kiều Thái Lan hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Tổ quốc, để lại ấn tượng sâu sắc cho người thưởng thức. Hình ảnh Bác Hồ được khắc hoạ vô cùng mộc mạc, giản dị, ngời sáng những phẩm chất cao quý, thể hiện đúng tinh thần của Người trong sự nghiệp hoạt động cách mạng”.

Ảnh 3
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh giới thiệu các tác phẩm trưng bày. (Ảnh: Mạnh Tiến)

Tại lễ khai mạc, họa sĩ Đào Trọng Lý cũng bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi có cơ hội được thể hiện tình cảm, sự thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tác phẩm của mình. “Là một Việt kiều, tôi sinh ra tại Thái Lan nhưng vẫn luôn hướng về quê hương Việt Nam. Tôi cùng các kiều bào tham gia hoạt động cách mạng để giải phóng đất nước, đồng thời thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan”.

Ảnh 4
Họa sĩ Đào Trọng Lý bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi có cơ hội được trưng bày các tác phẩm của mình tại triển lãm lần này. (Ảnh: Mạnh Tiến).

Từ nhỏ, họa sĩ Trọng Lý đã có đam mê với việc vẽ tranh, tuy nhiên không được học qua trường lớp. “Động lực để tôi sáng tác các bức tranh về Bác Hồ là sự kiện Đảng, Chính phủ Việt Nam sang thăm Thái Lan vào năm 2013. Trong chuyến thăm này, Việt Nam đề xuất và hỗ trợ bà con Việt kiều xây dựng Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom. Tôi may mắn được bầu làm trưởng ban triển khai dự án, từ đó có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Cảm thấy yêu quý và ngưỡng mộ Bác Hồ, tôi bắt đầu vẽ về Người sau khi khu tưởng niệm được xây dựng xong”.

Ảnh 5
Đại diện Bộ Ngoại giao gửi tặng hoa cho họa sĩ Trọng Lý. (Ảnh: Mạnh Tiến)

Họa sĩ Trọng Lý đã vẽ hơn 150 bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, 2/3 trong số đó được đem tặng cho bạn bè, bà con Việt kiều và các tổ chức. Do đó, hiện tại chỉ còn 55 bức tranh được trưng bày tại triển lãm lần này. Kết thúc sự kiện, toàn bộ tác phẩm trưng bày sẽ được họa sĩ dành tặng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Ảnh 6
Triển lãm mở cửa từ ngày 17 tháng 5 đến hết ngày 22 tháng 5 năm 2024 tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, ba Đình, Hà Nội. (Ảnh: Mạnh Tiến)
Tú Trinh - Mạnh Tiến

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan