Sự thật về fandom Đom Đóm, họ có thực sự 'trẻ trâu' như cư dân mạng đồn đoán?

0
đom đóm trẻ trâu
Sau nhiều lần "xù lông" để bảo vệ idol, FC Jack luôn bị netizen gắn mác "trẻ trâu". Liệu có thực sự đúng?
Trước tiên để đến với những vấn đề chính, chúng ta cần tìm hiểu rõ tất cả khái niệm từ "trẻ trâu", fandom và fanclub.

Trẻ trâu là gì?

Trẻ trâu hay cách gọi khác là sửu nhi có thể hiểu đơn giản có nghĩa là nói đến những người ngông cuồng, thích thể hiện, cứ tỏ vẻ ta đây là đúng còn lại là sai hết, cố chấp cực kỳ không nghe lời ai.

Từ trẻ ở đây không giới hạn ở độ tuổi mà trẻ ở đây là cách hàng xử, tính cách của con người. Có hiểu là nói đến những người có tính cách như trẻ con dù đã lớn mà tính tình vẫn còn hơn thua nhau như trẻ con, thích thể hiện,….Còn từ trâu có thể hiểu rằng là mang ý cố chấp không nghe lời của người khác hay lỳ như trâu.

Ngoài ra từ trẻ trâu còn có thể hiểu là thời còn trẻ. Mà do còn trẻ do nên có những hành động bồng bột, bốc đồng và suy nghĩ cố chấp, thích chơi nổi gây chú ý. Còn ý nghĩa chính xác hay xuất xứ của từ trẻ trâu thì chưa ai đề cập đến cả.

Fandom là gì? 

Theo định nghĩa trong tiếng Anh, fandom hiểu đơn giản là một nhóm hay cộng đồng người có cùng sở thích, niềm đam mê và muốn chia sẻ nó. Áp dụng với fandom Kpop thì đây chính là tập hợp những người có chung niềm yêu thích với 1 idol, mong muốn giới thiệu và quảng bá thần tượng đó đến đông đảo netizen và khán giả trong lẫn ngoài nước.

Thông thường, mỗi nhóm nhạc/ idol ở làng giải trí Hàn Quốc đều có 1 fandom với tên gọi, lightstick và màu sắc đại diện cùng cách thức hoạt động riêng. Ví dụ như fandom của Big Bang có tên V.I.P, của SNSD là SONE, BTS là ARMY, iKON là IKONIC, Black Pink là Blink, TWICE là ONCE,... tương ứng là nét đặc trưng riêng không hề trộn lẫn.

Với sự "bành trướng" ngày càng rộng khắp của "văn hoá Hallyu" không chỉ trong khu vực châu Á, fandom ngày càng nắm giữ vai trò quan trọng trong sự thành công và mức độ nổi tiếng của một nhóm nhạc Kpop, đồng thời nó còn góp phần định hình thứ gọi là "văn hoá fandom" mà nhiều làng giải trí khác vẫn phải đang học hỏi Hàn Quốc.

Fanclub (FC) là gì?

Về fanclub, trong tiếng Anh, nó có nghĩa tương đương với fandom nhưng cụ thể trong cộng đồng Kpop thì fanclub thường được nhắc đến với nghĩa là "tên của cộng đồng người hâm mộ của một nghệ sĩ nào đó, tên này được chính nghệ sĩ (hoặc công ty quản lí của nghệ sĩ) này chọn". Thuật ngữ này, thực tế thông dụng với fan Việt hơn là fan Kpop và ở Vpop, từ lâu luôn mặc định giữa fandom - fanclub luôn có 1 khoảng cách, được gọi là chuyên nghiệp.

Ở Vpop, những FC nào đủ điều kiện để được công nhận là fandom?

"Văn hoá thần tượng" ở Vpop hiện nay có thể sôi nổi và phổ biến như Kpop nhưng "văn hoá fandom" vẫn chưa thực sự trở thành dây chuyền dạng "công nghiệp hoá", nói một cách chính xác là phải có đến 90% các nhóm người hâm mộ một ca sĩ nào đó ở làng nhạc Việt mới chỉ được gọi là FC chứ không phải fandom. Sự khác biệt này dễ nhận thấy nhất ở việc nghệ sĩ Việt hiếm khi chú trọng đến việc tạo dựng nét đặc trưng cho cộng đồng những người hâm mộ của mình, đơn giản như: thiết kế lightstick, lựa chọn màu sắc đặc trưng hay thường xuyên tổ chức các buổi fansign kí tặng...

Tuy nhiên, hiếm không có nghĩa là không có. Ít nhất là thời điểm hiện tại, Vbiz cũng xuất hiện một vài FC hùng mạnh đủ tiêu chí để được công nhận là một fandom như Kpop.

Jack - J97

Ngoài Sky (FC Sơn Tùng M-TP) thì FC đầu tiên không thể kể đến chính là cộng đồng Đom Đóm. Không chỉ là fanclub hùng hậu (về số lượng thành viên) vào bậc nhất nhì ở Vbiz mà đây còn là fandom đầu tiên không cần đính kèm tên ca sĩ, khán giả vẫn nhận ra thần tượng của họ. (Thay vì FC Jack, cái tên "Đom Đóm" cũng giúp khán giả nhận ra đó là fan của Jack).

Ngoài lợi thế này, Đom Đóm cũng đã đưa văn hóa fandom về Việt Nam với động thái đầu tiên là cho ra mắt lightstick đặc trưng của Jack. Mặc dù được thiết kế đơn giản - không cầu kỳ, nhưng với biểu tượng trên lightstick cũng giúp khán giả có thể liên tưởng ngay đến con đom đóm.

lightstick jack
Lightstick của FC Jack 
áo Jack, mũ Jack, khẩu trang Jack
Không chỉ lightstick, fandom Đom Đóm còn thiết kế ra nhiều mẫu áo, mũ, khẩu trang khác nhau với màu vàng là màu sắc chủ đạo.

>>> Xem thêm: Quizz - Fan của Jack là ai?

Fan của Jack ngây thơ?

Chính vì Jack đang có sức ảnh hưởng cực lớn nên những gì liên quan đến Jack trên mạng xã hội đều có một lượt tương tác khủng, thậm chí là "câu fame", và tiếp tay cho những việc làm này là fan của Jack - Đom Đóm. Chính bởi những lượt react "phẫn nộ" cùng những bình luận trong các bài viết làm xấu hình ảnh Jack đã vô tình giúp cho nó có lượng tương tác khủng và giúp cho chủ nhân của các bài viết đạt được mục đích của mình là "câu fame". 

Jack - J97

Fandom Đom Đóm - họ có thực sự "trẻ trâu"?

fan của jack trẻ trâu

Nếu nhắc đến FC Jack, nhiều netizen thường gắn cho họ mác "trẻ trâu" nhưng có thực sự đúng? Như một khái niệm đã đề cập, nếu thực sự "trẻ trâu" thì đồng nghĩa với việc FC Jack hoạt động không chuyên nghiệp, và không thể xem là một "văn hóa fandom"! Nhưng việc cư dân mạng gắn mác cho FC Jack là "trẻ trâu" hoàn toàn có căn cứ: từ việc "dập" các nữ chính trong MV của Jack cho đến đỉnh điểm gần đây nhất là "khẩu chiến" nảy lửa với Thái Vũ (Blackbi) trong một video rap của diễn viên FAPTV.  Đúng với cái tên "Đom Đóm" luôn bay theo đàn thì ở mọi mặt trận liên quan đến Jack, fandom luôn có mặt kể cả đúng hay sai, xấu hay tốt. Và hơn hết nữa, Đom Đóm sẵn sàng "xù lông" để bảo vệ thần tượng của mình. 

Thế nhưng, không thể đánh đồng một vài fandom cho cả một tập thể fandom được. Với số lượng thành viên lớn trong FC là hơn 200 nghìn người cùng với sức ảnh hưởng lớn của Jack ở thời điểm hiện tại, nếu mọi hoạt động của Jack đều được truyền thông quan tâm thì tất cả việc làm của fandom từ ngoài đời cho đến mạng xã hội đều được khán giả  chú ý. Thế nên đôi lúc chỉ cần một comment sai lệch của một Đom Đóm thì ắt hẳn, cả FC Jack đều phải "chịu trận". Họ bảo vệ thần tượng, luôn nhắc nhở nhau là "only Jack" nhưng một vài bộ phận fan luôn có những hành động quá khích, lấy danh là một Đom Đóm để "kéo đàn" vào công kích một ai đó khi chỉ cần làm xầu hình ảnh của Jack.  FC đông thành viên cũng là một niềm vui với Jack nhưng cũng chính là áp lực với chính nam ca sĩ khi không thể quản lý hết các thành viên của mình bởi "Fan chính là bộ mặt idol", đôi lúc một việc làm của fan có thể khiến idol mình phải gánh chịu. Thế nên chỉ vì một vài thành phần quá khích mà đánh đồng cả một fandom Đom Đóm "trẻ trâu" là hoàn toàn không chính xác.

Để giúp tất cả thành viên trong FC Jack đi đúng hướng hơn trong việc bảo vệ thần tượng của mình cũng như cách ứng xử thì mới đây, trang Jack's Fireflies (fanpage truyền thông của Jack dành cho Đóm) đã đăng tải một "bộ quy tắc ứng xử" dành cho fandom Đom Đóm.

1. Tin tưởng và kiên định với niềm tin đó

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

2. Thiện chiến - không hiếu chiến

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

3. Thân thiện, văn minh nhưng tự trọng
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

4. Xin lỗi và cảm ơn phải đúng chỗ, đúng người

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

5. Ngưng tùy tiện thay mặt fandom Đóm phát ngôn

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

6. Đoàn kết là sức mạnh

Bộ quy tắc ứng xử văn hóa fandom đom đóm

Tổng kết

Fandom Đom Đóm hoàn toàn không "trẻ trâu" nhưng việc một số thành viên trong FC (đặc biệt là các bạn fan nhỏ tuổi) có phần quá khích trong phát ngôn, hành động... khiến cho cả một tập thể fandom phải "chịu trận". Họ đoàn kết, yêu thương thần tượng và sẵn sàng bảo vệ thần tượng của mình. FC Đom Đóm cũng khiến nhiều netizen phải "ganh tị" bởi sự gần gũi của Jack với fan của mình trong "ngôi nhà chung": Nam ca sĩ luôn thường xuyên đăng tải status trêu đùa fan, "cà khịa" vui fan và đôi lúc là "thả thính" các fangirl!
Bài viết được thực hiện vào cuối năm 2020, trước khi lùm xùm của Jack nổ ra. Mọi thông tin trong bài viết có thể không chính xác ở thời điểm hiện tại.

BÌNH LUẬN (0)

Tin liên quan